(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 36.44/46 อ่อนค่ารอบ 6 ปีครึ่ง กังวลศก.จีน มองกรอบ 36.40-36.50

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 29, 2015 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 36.44/46 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 36.29 บาท/ดอลลาร์ โดยเป็นการอ่อนค่าในระดับ 6 ปีครึ่ง

วันนี้เงินบาทมีโอกาสปรับตัวอ่อนค่าต่อจากความกังวลในเศรษฐกิจของจีน ภายหลังสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน(NBS) เปิดเผยว่าผลกำไรของบริษัทอุตสาหกรรมรายใหญ่ของจีน ร่วงลงอย่างหนักในเดือนส.ค.

"บาทคงอ่อนต่อ เพราะกังวลเรื่องเศรษฐกิจของจีน หลังจากประกาศตัวเลขออกมาไม่ค่อยดี ซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาดโภคภัณฑ์ โดยเฉพาะน้ำมัน และทองคำให้ร่วงลง" นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 36.40-36.50 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 36.4850 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M(28 ก.ย.) อยู่ที่ 1.74489% ส่วน THAI BAHT FIX 6M(28 ก.ย.) อยู่ที่ 1.80908%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 119.58/61 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 120.16 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรเช้านี้ อยู่ที่ระดับ 1.1260/1263 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1183 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 36.255 บาท/ดอลลาร์
  • ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย ประเมินค่าเงินบาทสิ้นปีนี้จะเคลื่อนไหวอยู่ที่ 36.50-37.00 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จากปัจจัยหลักคือตัวเลขเศรษฐกิจของไทยทั้งอัตราการขยายตัว (จีดีพี) การส่งออกชะลอตัวลงจากช่วงต้นปี และค่าเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าลงอีก หากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายใน สิ้นปีนี้ โดยส่วนตัวประเมินว่าจะขึ้นอีก 0.25%
  • ทีมเศรษฐกิจถกสถานการณ์ส่งออก ห่วงติดลบต่อเนื่องถึงปีหน้า ฉุดเศรษฐกิจหนัก ด้าน"สุวิทย์"เตรียมปรับแผน รวมกลุ่มคลัสเตอร์ หารือนายกฯ ขณะพาณิชย์เผย ส่งออกเดือนส.ค.ติดลบ 6.69% เฉลี่ย 8 เดือน ติดลบ 4.92% ยืนเป้าหมายเดิมติดลบ 3% หวังอุตฯยานยนต์ฟื้นปลายปี
  • บอร์ด กนง.ประเมินเงินบาทมีโอกาสผันผวนต่อเนื่องและมีนัยต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจไทยในอนาคต ภายใต้ความไม่แน่นอนตลาดการเงินโลกและเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้า แนะรัฐและเอกชนควรติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ระบุนโยบายการคลัง-เงินยังพื้นที่ดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจด้านต่างประเทศและเงินทุนเคลื่อนย้ายได้
  • นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้หารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เห็นว่าแม้การ ส่งออกจะติดลบแต่ก็ไม่เซอร์ไพรส์ แต่ถ้าการส่งออกของไทยยังติดลบ 3 ปีติดต่อกันไปแบบนี้ ปีหน้าจะค่อนข้างอันตราย เพราะรายได้จากการส่งออกอยู่ที่ 70% ของจีดีพี ภาครัฐจึงต้องเร่งเรื่องของการลงทุนที่จะเริ่มตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป โดยเฉพาะ 19 โครงการ เพื่อเป็นแรงส่งให้เอกชนลงทุนตาม
  • รัฐเล็งใช้ช่องทางตลาดทุนระดมเงินลงุทนโครงสร้างพื้นฐาน ศึกษาตั้งกองทุนรวมขนาดใหญ่มูลค่าแสนล้าน ชี้ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตได้ในระยะยาว พร้อมเร่งวางแผนดึงเอสเอ็มอีเข้าระบบบัญชีเดียว
  • นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลไม่มีแนวคิดที่จะขายหุ้นรัฐวิสาหกิจที่กระทรวงการคลังถืออยู่ทั้งบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และธนาคารทหารไทย เพื่อนำเงินมาลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของประเทศหรือนำเงินมาแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของรัฐบาลในปีงบประมาณ 59 ตามที่มีกระแสข่าวลือ
  • กระทรวงพาณิชย์เร่งส่งออกข้าว มั่นใจดันสู่เป้าหมาย 10 ล้านตัน ในปีนี้ โชว์ยอดส่งออกได้แล้ว 6.9 ล้านตัน เดินหน้าระบายสต็อกก่อนข้าวใหม่ออก "อภิรดี" เตรียมลงพื้นที่ด่านสะเดา สางอุปสรรคส่งออก หนุนยอดค้าชายแดน
  • นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังมอบนโยบายให้สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) ว่า ได้สั่งให้ สสว.ไปช่วยเหลือเอสเอ็มอีให้ได้ 70,000 ราย แบ่งเป็นการให้ความช่วยเหลือ 1.กลุ่มเอสเอ็มอีเกิดใหม่ หรือกลุ่มสตาร์ตอัพ 2.กลุ่มเดิมที่ต้องพัฒนาให้เข้มแข็งขึ้น และ 3.กลุ่มที่ประสบปัญหาในการดำเนินธุรกิจอย่างรุนแรง หรือกลุ่มเทิร์นอะราวด์
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลงเมื่อเทียบสกุลเงินยูโรและเยนเมื่อคืนนี้ (28 ก.ย.) เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับช่วงเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน ซึ่งดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงกดดัน เนื่องจากนักลงทุนหันไปสนใจสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนที่ซบเซา ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ลดลง และตลาดเกิดใหม่ที่ย่ำแย่
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับข้อมูลที่บ่งชี้ถึงภาวะอุปทานน้ำมันที่สูงขึ้น รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีน โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 1.27 ดอลลาร์ หรือ 2.8% ปิดที่ 44.43 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 1.26 ดอลลาร์ หรือ 2.6% ปิดที่ 47.34 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สภาคองเกรสสหรัฐกำลังอยู่ในระหว่างการจัดทำร่างกฎหมายงบประมาณเพื่อให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามาทันลงนามเป็นกฎหมายในสัปดาห์นี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานของรัฐบาลในวันพฤหัสบดีนี้ (1 ต.ค.) อันเนื่องจากขาดงบประมาณขณะที่ขึ้นปีงบประมาณใหม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ