"ประจิน"เผย"Single Gateway"ยังอยู่ระหว่างศึกษา ยันรัฐไม่ควบคุม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 29, 2015 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าแนวคิดการตั้งระบบ Single Gateway หลังจากมีผู้ออกมาคัดค้านว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที)ดำเนินการ ก็ได้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษา 2 ด้าน ด้านหนึ่งให้กระทรวงไอซีทีไปศึกษา อีกด้านมอบให้บมจ. กสท โทรคมนาคม หรือ CAT และ บมจ.ทีโอที หรือ TOT ไปศึกษา ซึ่งทาง CAT ได้นำเสนอข้อมูลว่ามีความเป็นไปได้ที่จะดำเนินการ เนื่องจาก DATA ของไทยมีการผ่านเข้าออกมาก ทุกบริษัทมีหมด จึงเป็นภาระเรื่องของการลงทุน เปรียบเสมือนว่าหากสามารถที่จะทำถนนให้เป็นถนนใหญ่และมีผู้ใช้บริการมากขึ้น โดยรัฐเข้ามาดูแลโครงการถนนดังกล่าวก็จะทำให้การบริการดีขึ้นและลดค่าใช้จ่าย ส่วนในขั้นต่อไปต้องศึกษาเพิ่มเติมก่อนที่จะพูดคุยถึงเรื่องเป้าหมายในทางพาณิชย์ และเป้าหมายในการบริการประชาชน โดยการศึกษาเรื่องดังกล่าวน่าจะมีความชัดเจนภายในปีนี้

ส่วนที่มีความกังวลว่ารัฐจะเข้าไปควบคุมระบบต่างๆ นั้น รองนายกรัฐมนตรี ปฎิเสธว่า Single Gateway ไม่ได้เป็นการเข้าไปรวมศูนย์และเข้าไปควบคุมโดยหน่วยใดหน่วยหนึ่งอย่างที่หลายคนเข้าใจ และเชื่อว่ามีการเข้าใจนิยามคำว่า "Single Gateway" คลาดเคลื่อน ดังนั้นอยากให้ทุกคนไปศึกษาข้อมูลว่าไอซีทีจะดำเนินการอย่างไร เพราะหากยังไม่เข้าใจและออกมาคัดค้าน ก็จะไม่สามารถพัฒนาร่วมกันได้ จึงอยากให้มีการศึกษาโมเดลก่อน และรับฟังความเห็น ปรับรูปแบบให้สอดคล้องต่อไป

พล.อ.อ.ประจิน ยืนยันว่า เมื่อเป็น Single Gateway แล้ว เมื่ออินเตอร์เน็ตล่มจะไม่เกิดเหตุการณ์อินเตอร์เน็ตล่มทั้งประเทศเหมือนที่หลายฝ่ายกังวล พร้อมระบุว่า Single Gateway ไม่ได้หมายความว่าจะเหลือแค่ทางเดียว แต่คำว่า "Single Gateway" มีคำนิยามหลายอย่าง จึงอยากให้ทุกคนอย่าปิดกั้นว่า Single Gateway เหลือเพียงคอขวด แต่เป็นเพียงเส้นทางที่จะมีคนกำกับดูแลเป็นลักษณะบูรณาการที่จะให้ผู้ใช้บริการทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน ลดค่าใช้จ่าย ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ