"สร้อยทิพย์" ส่งมอบงานฝากปลัดคมนาคมใหม่ผลักดันลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 30, 2015 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคมได้ส่งมอบงานให้กับ นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคมคนใหม่ พร้อมเปิดเผยว่า ในปี 59 จะเป็นปีแห่งการขับเคลื่อนโครงการต่างๆ ของกระทรวงคมนาคม โดยในส่วนของโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานนั้น จะเข้าสู่กระบวนการประกวดราคา และก่อสร้าง ดังนั้น ปลัดคมนาคมคนใหม่ จะต้องทำงานหนักเพื่อผลักดันโครงการที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้วให้เข้าสู่การประกวดราคาด้วยความรวดเร็ว โปร่งใส รอบคอบ ตอบได้ สามารถก่อสร้างได้ตามแผนงานและกรอบเวลาที่กำหนด เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศด้วย ส่วนโครงการที่เตรียมเสนอครม.จะทยอยดำเนินไปตามขั้นตอน

โครงการที่มีการผลักดันในปีนี้และพร้อมประกวดราคาคือ มอเตอร์เวย์ 3 สาย คือ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กิโลเมตร วงเงิน 55,620 ล้านบาท, สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตร วงเงิน 84,600 ล้านบาท,สายพัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง 32 กม. วงเงิน 20,200 ล้านบาท

ส่วนโครงการรถไฟฟ้า สายสีชมพู (มีนบุรี-แคราย) และสายสีเหลือง(ลาดพร้าว-สำโรง) ขณะนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้เห็นชอบแล้วและได้เสนอคณะกรรมการ PPP เพื่อพิจารณาเห็นชอบและดำเนินการประกวดราคาต่อไป ส่วนสายสีส้ม ด้านตะวันออก (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) และสายสีม่วงใต้ (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) ใต้ อยู่ในขั้นตอนการนำเสนอครม.

ส่วนโครงการรถไฟและรถไฟฟ้าในความรับผิดชอบของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) รถไฟทางคู่ที่ผ่านการพิจารณาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้วจะเริ่มทยอยประกวดราคา ส่วนรถไฟสายสีแดง Missing Link ขนาดรางกว้าง 1 เมตร (Meter Gauge) ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ระยะทาง 6.5 กิโลเมตร และช่วงบางซื่อ-พญาไท-หัวหมาก ระยะทาง 19.5 กิโลเมตร วงเงินรวม 3.9 หมื่นล้านบาท โครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานกรุงเทพ (ดอนเมือง)-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ช่วงพญาไท-บางซื่อ-ดอนเมือง (แอร์พอร์ตลิงก์ส่วนต่อขยาย) ระยะทาง 21.8 กม. วงเงิน 3.1 หมื่นล้านบาท ล่าสุดคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท.ได้เห็นชอบแล้วซึ่งจะเตรียมเสนอเข้ามาที่กระทรวงคมนาคมเพื่อขออนุมัติตามขั้นตอนต่อไปและประกวดราคาต่อไป

สำหรับการพัฒนาระบบขนส่งทุกโหมดจะมีการพัฒนาระบบตั๋วร่วมควบคู่ไปด้วย ซึ่งในส่วนการจัดเตรียมระบบ คาดว่าจะเรียบร้อยกลางปี 59 ขณะเดียวกันกระทรวงคมนาคมได้เตรียมเสนอครม.แล้วเพื่อรายงานความคืบหน้าพร้อมขอหลักการในการดำเนินงานในการตั้งคณะกรรมการกำกับดูแล เพื่อทำหน้าที่กำกับดูแล ทั้งในเรื่องโครงสร้างราคา ระบบ และการจัดหาเอกชนในการเข้ามาดำเนินการเป็น Clearing House หรือศูนย์บริหารจัดการรายได้กลาง คาดว่าประมาณกลางปี 59 ระบบตั๋วร่วมใบเดียวสามารถใช้ได้ในทุกระบบขนส่ง ทำให้เกิดการเชื่อมต่อได้สะดวก

ส่วนความคืบหน้าการจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางนั้น ล่าสุด รมว.คมนาคมลงนามและเสนอเรื่องต่อไปยังสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.)แล้ว หลังจากนั้นจะรายงานต่อครม. โดยการออกเป็นกฎกระทรวงทำให้จัดตั้งกรมรางได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งคาดว่าจะจัดตั้งได้ภายในปลายปี 58 หรืออย่างช้าในต้นปี 59 แน่นอน ส่วนการแยกกรมการบินพลเรือน (บพ.) ในเรื่องหน่วยงานกำกับดูแล (Regulator) และหน่วยปฏิบัติ (Operator) โดยจัดตั้งเป็นสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กับ กรมท่าอากาศยาน อยู่ระหว่างรอพระราชกำหนดมีผลบังคับใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ