ครม.เห็นชอบปรับโครงสร้างหน้าที่กอช.เป็น Super Board ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสำคัญ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 30, 2015 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เสนอ โดยเห็นชอบข้อเสนอการปรับปรุงโครงสร้าง องค์ประกอบ และอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งชาติ(กอช.) เพื่อให้ กอช.เป็นกลไกหลักในลักษณะ Super Board เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพของประเทศ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2558

พร้อมกันนี้ ได้มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมดำเนินการปรับแก้ไขระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับปรุงองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของ กอช.และเร่งดำเนินการกำหนดอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพของประเทศและขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมดังกล่าวโดยเร็ว

สำหรับสาระสำคัญของเรื่องนั้น ข้อเสนอกลไกการขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพของประเทศเพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2558 ที่มุ่งให้เกิดกลไกที่มีเอกภาพและมีประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพของประเทศ ลดปัญหาการซ้ำซ้อนของการขับเคลื่อนการพัฒนาโดยคณะกรรมการต่างๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน และทำให้เกิดการทำงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างครอบคลุมและมีการบูรณาการ สศช.จึงเสนอให้ใช้กลไก "คณะกรรมการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งชาติ(กอช.)" เป็นกลไกหลักในลักษณะ Super Board เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพของประเทศ

เนื่องจาก กอช.อยู่ในรูปแบบของคณะกรรมการระดับชาติที่มีนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหัวหน้ารัฐบาลและผู้บริหารสูงสุดของประเทศเป็นประธาน และองค์ประกอบกรรมการฯ ประกอบด้วย รัฐมนตรีเจ้ากระทรวง และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศครบถ้วนอยู่แล้ว ดังนั้น จึงไม่จำเป็นที่จะต้องจัดตั้งคณะกรรมการระดับชาติขึ้นมาใหม่

อย่างไรก็ตาม ควรมีการปรับปรุงโครงสร้างองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของ กอช.เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน และเพื่อให้เกิดความคล่องตัวและมีเอกภาพในการดำเนินงานมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ