ICT เตรียมชี้แจง Single Gateway เที่ยงนี้หลังเว็บไซต์หลายหน่วยงานรัฐล่มเมื่อคินนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 1, 2015 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการโทรทัศน์เช้านี้ว่า ในเวลา 12.00 น.วันนี้ นายอุตตม สาวนายน รมว.ไอซีที จะแถลงข่าวชี้แจงเกี่ยวกับเรื่อง Single Gateway เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายให้เข้าใจตรงกัน รวมถึงกรณีที่เว็บไซต์ของหน่วยงานราชการและพรรคการเมืองถูกโจมตีจนใช้งานไม่ได้ไปหลายชั่วโมงเมื่อคืนนี้

น.อ.สมศักดิ์ ยืนยันว่า การจัดตั้ง Single Gateway ยังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษา ยังไม่ได้เป็นนโยบาย และ แนวคิด Single Gateway เพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมได้รับความเป็นธรรมอย่างทั่วถึงและไม่ล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคล แต่ไม่มีประเด็นความมั่นคงและประเด็นทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

"เรื่อง Single Gateway ที่ถูกออกมาต่อต้านนั้นจะต้องทำการชี้แจงทำความเข้าใจ เนื่องจากมีการตีความหมายไม่ตรงกัน...ซึ่งเรื่องนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษา ยังไม่ได้เป็นนโยบาย"น.อ.สมศักดิ์ กล่าว

ส่วนกรณที่เมื่อคืนนี้เว็บไซต์ของหน่วยงานถูกโจมตีโดยโลกไซเบอร์และเกมเมอร์ ได้แก่ เว็บไซต์กระทรวงไอซีที www.mict.go.th, เว็บไซต์บริษัท กสท โทรคมนาคม (CAT) www.cattelecom.com, เว็บไซต์สำนักนายกรัฐมนตรี www.thaigov.go.th, เว็บไซต์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) www.isocthai.go.th, เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ ไม่สามารถเปิดเข้าไปได้นั้น ล่าสุดเว็บไซต์เหล่านี้สามารถใช้งานได้เป็นปกติแล้ว แต่ก็มีการขู่จะมีปฏิบัติการโจมตีอีกรอบคืนนี้นั้น น.อ.สมศักดิ์ ชี้แจงว่า เว็บไซต์ใดก็ตาม ทุกเว็บไซต์ในโลกนี้เมื่อประชาชนพร้อมใจกันเข้ามาใช้เวลาเดียวกัน เครือข่ายย่อมมีปัญหา เป็นเรื่องทางเทคนิค

"สิ่งที่คนเหล่านี้ทำเกิดประโยชน์อะไรต่อสังคมและส่วนรวม ทำไมไม่เอาสิ่งที่มี ความรู้ที่มีอยู่มาใช้เป็นองค์ประกอบในการทำความเข้าใจกันและนำพาประเทศชาติไปในทางที่ดี คนที่จะใช้ข้อมูลข่าวสารจริงๆ ใช้ประโยชน์ในการดำรงชีวิต หรือใช้ประโยชน์ต่างๆก็มีอยู่....ทุกสิ่งทุกอย่างเราต้องร่วมมือกัน ทำความเข้าใจกัน มาทำความเข้าใจสิ่งที่ท่านไม่เข้าใจกันก่อนและร่วมก้าวไปด้วยกัน..ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกเรื่องต้องอยู่กับความร่วมมือของคนในชาติทุกฝ่าย"รองปลัดฯไอซีที กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือจากบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องหรือไม่จำเป็นต้องสืบค้นข้อมูล ส่วนในทางเทคนิคก็จะเตรียมการสำหรับบุคคลที่จะเข้าใจข้อมูลในช่วงเวลาเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ