รมว.คลัง คาดสรุปมาตรการกระตุ้นอสังหาฯส่วนของผู้ซื้อภายในสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 1, 2015 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะสรุปหลักเกณฑ์ของมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมาทรัพย์ในส่วนของผู้ซื้อภายในสัปดาห์นี้ โดยจะพิจารณาจากฐานรายได้ของผู้ที่มีรายได้น้อยให้มีความสามารถในการกู้ซื้อที่อยู่อาศัยได้มากขึ้น หลังจากที่ผ่านมาถูกธนาคารพาณิชย์ปฏิเสธการปล่อยสินเชื่อค่อนข้างมาก เนื่องขอกู้ที่มีรายได้น้อยมีภาระหนี้สินมากขึ้น ทำให้ธนาคารพาณิชย์มองว่าเป็นความเสี่ยงหากไปปล่อยกู้ไป

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)นำร่องในการดำเนินมาตรการดังกล่าว และพิจารณาหลักเกณฑ์ อย่างเช่น ฐานรายได้ขั้นต่ำ อัตราดอกเบี้ย และระยะเวลาการผ่อนชำระที่ปัจจุบันผ่อนได้สูงสุด 30 ปี โดยหลักเกณฑ์ที่จะออกมาจะช่วยให้ผู้ที่มีรายได้น้อยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองมากขึ้น และช่วยเหลือผู้ที่ไม่สามารถขอสินเชื่อกับธนาคารพาณิชย์ได้

"ตอนนี้ก็ให้ ธอส.ไปศึกษาและกำหนดเงื่อนไขของโครงการนี้ โดยคาดว่าหลักเกณฑ์จะมีข้อสรุปออกมาภายในสัปดาห์นี้ วัตถุประสงค์ของ ธอส.ที่จะทำโครงการนี้มี 2 อย่าง คือ 1.เพื่อดูแลคนรายได้น้อยให้มีที่อยู่อาศัย แบบที่ผ่านมาเคยทำกับบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ 2.ในช่วงที่เศรษฐกิจของประเทศยังไม่ดีขึ้น คนที่ต้องการซื้อบ้านและมีรายได้น้อยก็กู้ไม่ได้เยอะ เพราะแบงก์พาณิชย์มีการเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อ ตรงนี้เราก็จะมีการลดความเข้มงวดลงและตัว Scrolling เพื่อช่วยเหลือคนที่อยากซื้อบ้านสามารถกู้ผ่านได้"นายอภิศักดิ์ กล่าว

สำหรับมาตรารกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ในส่วนของผู้ประกอบการนั้น นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา หลังจากสมาคมอสังหาริทรัพย์ไทยได้ขอให้กระทรวงการคลังพิจารณาปรับลดค่าธรรมเนียมการโอน การจดจำนอง เป็นการถาวร ซึ่งได้รับเรื่องไว้แล้ว แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ในขณะนี้

"ผมก็รับเรื่องไว้ ใครส่งอะไรมาให้พิจารณาผมก็รับไว้หมด แต่จะมองหาอะไรที่มาเติมในส่วนที่ขาด"นายอภิศักดิ์ กล่าว

รมว.คลัง ยังกล่าวว่า ในปี 59 กระทรวงการคลังคาดว่าจะมีเม็ดเงินออกมาลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ จำนวน 1.3 แสนล้านบาท ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่กระตุ้นไห้ภาคเอกชนเกิดการลงทุนเพิ่มมากขึ้น แล้วส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยให้ฟื้นตัวขึ้นมา เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกระทรวงการคลังที่ต้องการให้ภาคเอกชนเป็นผู้นำในการลงทุน และภาครัฐทำหน้าที่ส่งเสริมและอำนวยความสะดวก ประกอบกับ เน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ และลดการพึ่งพาการส่งออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ