ปลัดคค.ยันเร่งประมูลมอเตอร์เวย์ 3 สายในปีนี้ จ่อชงรถไฟฟ้าสีส้มเข้าครม.ในต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 1, 2015 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการวันแรกว่า จะเร่งผลักดัน การประกวดราคาโครงการมอเตอร์เวย์ 3 สายคือ สายพัทยา-มาบตาพุด, สายบางปะอิน-นครราชสีมา และบางใหญ่-กาญจนบุรี ให้ได้ภายในปี 2558 และภายในเดือนต.ค.นี้จะเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม(ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี) เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

สำหรับการลงทุนโครงการมอเตอร์เวย์นั้น ขณะนี้กรมทางหลวง(ทล.) อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดรูปแบบ PPP ของงานระบบ O&M หรือการปฏิบัติการและบำรุงรักษา นอกจากนี้กรมทางหลวงจะศึกษารูปแบบ PPP ในโครงการมอเตอร์เวย์สายนครปฐม-ชะอำด้วย คาดว่าจะสรุปความชัดเจนในปี 2559 ซึ่งเป็นไปตามนโยบายที่ต้องการเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ

สำหรับการแก้ปัญหาด้านการบินนั้น ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนเช่นกัน ซึ่งในวันที่ 26 ต.ค.58 สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (Federal Aviation Administration : FAA) จะเข้ามาติดตามผลการแก้ไขกรณีที่ตรวจพบปัญหา ซึ่งคาดว่าจะไม่มีปัญหาเชื่อว่าจะไม่ถูกปรับลดเกรดด้านการบิน โดยขณะนี้เนื่องจากรัฐบาลได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือน(ศบปพ.) ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้ร่วมกับกองทัพอากาศในการแก้ปัญหา และปรับปรุงให้การดำเนินการทุกขั้นตอนให้เป็นไปตามมาตรฐานของ FAA และ องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)

ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-ระยอง และกรุงเทพ-หัวหินนั้น การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ได้เสนอรายละเอียดโครงการมาแล้ว โดยกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งแผนการดำเนินโครงการรูปแบบ PPP จะสรุปเสนอคณะกรรมการ PPP ได้ภายในปี 2558 สำหรับการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ที่อยู่ในยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย(2558-2565) อยู่ระหว่างการทบทวน เพื่อปรับให้แผนและเร่งการประกวดราคาให้เร็วขึ้น

ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2559 โดยตั้งเป้าหมายการเบิกจ่ายในภาพรวมว่าต้องมากกว่า 90% ซึ่งโครงการขนาดเล็กมูลค่าต่ำกว่า 2 ล้านบาท จะเร่งการประกวดราคาและลงนามสัญญาให้หมดภายในไตรมาส 1 ของปีงบประมาณ 59 หรือภายในเดือนธ.ค.58 ส่วนโครงการใหญ่นั้นจะให้แต่ละหน่วยงานเร่งทบทวนแบบและราคากลางเพื่อประกวดราคาโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ