ไทย-ปากีฯถก FTA รอบแรกบรรลุผล ลุยเจรจาด้านการค้าสินค้าให้จบกลางปี 50

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 1, 2015 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สุนันทา กังวาลกุลกิจ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนเจรจาฝ่ายไทย เปิดเผยว่า ไทยและปากีสถานได้เริ่มการเจรจาความตกลง FTA ระหว่างกันรอบแรก เมื่อวันที่ 29 ก.ย.-1 ต.ค.58 ที่กรุงเทพฯ ภายหลังจากที่ รมว.พาณิชย์ของทั้ง 2 ประเทศได้ประกาศการเปิดเจรจา FTA ระหว่างการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ไทย-ปากีสถาน ครั้งที่ 3 เมื่อเดือนส.ค.58 ณ กรุงอิสลามาบัด ประเทศสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน

โดยในการเจรจาครั้งแรกที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงให้ความตกลงการค้าเสรีไทย-ปากีสถาน เป็นความตกลงที่ครอบคลุมทั้งด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน รวมถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการค้าอื่นๆ เช่น ทรัพย์สินทางปัญญา การแข่งขัน เป็นต้น และจะเริ่มเจรจาด้านการค้าสินค้าให้แล้วเสร็จก่อนภายในกลางปี 2560 จากนั้นจึงจะเริ่มเจรจาประเด็นอื่นๆ

นอกจากนั้น ทั้งสองฝ่ายยังได้ตกลงแผนการเจรจาและเป้าหมายการเจรจาในแต่ละรอบอย่างชัดเจน เพื่อให้การดำเนินการเจรจาเสร็จสิ้นได้ภายในกำหนด โดยตกลงที่จะประชุมกันทุกๆ 3 เดือน รวมทั้งอาจมีการประชุมนอกรอบ ปากีสถานจะเป็นเจ้าภาพการประชุมครั้งต่อไปในช่วงเดือนมกราคม 2559

น.ส.สุนันทา กล่าวว่า การจัดทำ FTA ไทย-ปากีสถาน จะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ทั้งสองประเทศ ทั้งด้านการค้าและการลงทุน จะมีการยกเลิกอุปสรรคทางการค้าทั้งในรูปภาษีและที่ไม่ใช่ภาษี ประเทศไทยจะสามารถนำเข้าสินค้าวัตถุดิบจากปากีสถานได้ในราคาที่ต่ำลง และยังใช้ปากีสถานเป็นตลาดสำคัญสำหรับส่งออกสินค้าไปยังภูมิภาคเอเชียใต้ได้ อีกทั้งเป็นการเพิ่มโอกาสการลงทุนของทั้งสองประเทศ

ทั้งนี้ ไทยและปากีสถานต่างก็ตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญของภูมิภาค โดยปากีสถานตั้งอยู่ในจุดที่สามารถกระจายสินค้าไปยังประเทศในแถบเอเชียใต้ ตะวันออกกลาง และเอเชียกลาง ซึ่งเป็นตลาดใหม่ที่น่าสนใจ ในทางกลับกัน ประเทศไทยก็ตั้งอยู่ใจกลางของภูมิภาคอาเซียน และสามารถเป็นศูนย์กลางในการกระจายสินค้าและแหล่งลงทุนแห่งใหม่ให้แก่ปากีสถานได้ จะเห็นได้ว่า ไทยและปากีสถานยังคงมีลู่ทางขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกันอย่างมาก โดยปัจจุบันมีนักลงทุนไทย ได้แก่ บริษัทสยามซีเมนต์ จำกัด, บริษัท ไทยยูรีเทน เคมีคัลอินดัสเตรียล จำกัด, บริษัทเจริญโภคภัณฑ์ (ซี.พี.ปากีสถาน) ได้เข้าไปลงทุนในปากีสถานแล้ว

ในปี 2557 ที่ผ่านมา ปากีสถานเป็นคู่ค้าอันดับที่ 46 ของไทยในตลาดโลก และเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชียใต้ รองจากอินเดีย โดยการค้าสองฝ่ายมีมูลค่า 1,014.98 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงจากปีก่อนหน้า ร้อยละ 2.40 โดยไทยได้เปรียบดุลการค้า 734.94 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกมูลค่า 874.96 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากปีก่อนหน้า ร้อยละ 6.97 และนำเข้ามูลค่า 140.02 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า ร้อยละ 40.86

สำหรับสินค้าส่งออกของไทยที่มีศักยภาพ เช่น เส้นใยประดิษฐ์ ผ้าผืน รถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ เป็นต้น ส่วนสินค้านำเข้าจากปากีสถาน เช่น เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องดนตรีของเล่นเครื่องกีฬาและเครื่องเล่นเกมส์ สัตว์น้ำสดแช่เย็นแช่แข็งแปรรูปและกึ่งสำเร็จรูป สัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป สินแร่โลหะอื่นๆเศษโลหะและผลิตภัณฑ์ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ