รัฐบาลเล็งผลักดันสินค้าโอทอปเชื่อมโยงท่องเที่ยว หวังดันเป็นรายได้หลักช่วยเกษตรกร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 8, 2015 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ เผยที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์แห่งชาติ(กอ.นตผ.) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เห็นชอบให้ยกระดับการพัฒนาสินค้าโอทอปโดยนำเอาเชื่อมโยงเข้ากับการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นแนวคิดของนายสมคิดที่ต้องการสร้างความเข้มแข็งจากภายในประเทศ ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์โอทอป ในเชิงสร้างรรค์ มีนวัตกรรม พัฒนาบรรจุภัณฑ์ และดีไซน์ใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทุกกลุ่ม

ขณะเดียวกันจะมีการใช้โซเซียลมีเดียมาช่วยในการประชาสัมพันธ์สินค้า และเพิ่มช่องทางตลาดในการกระจายสินค้า โดยมีแนวคิดเปิดโอทอปแชลแนลควบคู่กับการขายสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ไทยแลนด์เบสท์ดอทคอมที่จะเป็นการโปรโมทสินค้าโอทอป และเอสเอ็มอีของไทย เพื่อเป็นช่องทางที่จะกระจายสินค้าไปยังตลาดโลก

ทั้งนี้จะมีการส่งเสริมนิวเจเนอเรชั่นโอทอป พัฒนากลุ่มเยาวชนและผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ในการสร้างสินค้าใหม่ๆ ต่อยอดจากกลุ่มโอทอปเดิม รวมถึงการสร้างโอทอปอะคาเดมี่ โดยคัดเลือกสถาบันการศึกษาในภูมิภาคเข้ามามีส่วนช่วยในการยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ และการบริหารจัดการ

รวมถึงการพัฒนาโอทอปวิลเลจเป็นศูนย์รวมของสินค้าโอทอป ทั้งในระดับพื้นที่และภูมิภาค โดยศูนย์ดังกล่าวจะตั้งขึ้นในเมืองท่องเที่ยวของทุกภาค เพื่อทำให้โอทอปเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว โดยได้มีการบูรณาการให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้ามาช่วยส่งเสริมและพัฒนาโอทอป

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า รัฐบาลตั้งใจจะผลักดันให้รายได้จากสินค้าโอทอปในกลุ่มเกษตรกรที่เป็นเพียงรายได้เสริมกลายเป็นรายได้หลัก เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่อาจจะประสบปัญหาภัยแล้งในปีหน้า โดยการช่วยส่งเสริมยกระดับคุณภาพสินค้าและเพิ่มช่องทางการกระจายสินค้าให้มากยิ่งขึ้น

ด้านนายสุธี มากบุญ รมช.มหาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้สามารถจำหน่ายสินค้าโอทอปผ่านช่องทางชุมชนมีมูลค่า 109,000 ล้านบาท จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ 1 แสนล้านบาทภายในปีนี้ ส่วนปีหน้ากระทรวงมหาดไทยอยากเห็นมูลค่าสินค้าเพิ่มเป็น 1.5 แสนล้านบาท และการที่รัฐบาลให้ความสำคัญโอทอปจะเป็นการส่งเสริมให้ไทยมีเศรษฐกิจฐานรากที่เข้มแข็ง สามารถสร้างงาน สร้างรายได้ในชุมชน โดยเฉพาะโอทอประดับ 4-5 ดาว จะต้องส่งเสริมแข่งขันสู่ตลาดต่างประเทศ ส่วนนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมตลาดชุมชนขณะนี้สามารถเปิดไปได้แล้ว 2,900 แห่งทั่วประเทศ โดยตลาดชุมชนต้องเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว โดยมหาดไทยมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นพรีเซ็นเตอร์ เพราะเล็งเห็นการท่องเที่ยวเป็นรายได้หลักของประเทศ และสามารถนำสินค้าโอทอปเข้าไปจับคู่ธุรกิจได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ