ส.อ.ท.เชื่อมาตรการกระตุ้นศก.จะส่งผลช่วงท้ายปี ห่วงภัยแล้งทำกำลังซื้อลด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 14, 2015 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)กล่าวว่า นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลน่าจะส่งผลเป็นรูปธรรมในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า โดยภาวะเศรษฐกิจเริ่มกระเตื้องดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ แต่ที่เป็นห่วงคือปัญหาภัยแล้งเรื่องเดียวที่จะทำให้กำลังซื้อลดลง ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจโลกน่าจะฟื้นตัว ส่วนมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติเมื่อวานนี้(13 ต.ค.) น่าจะช่วยกระตุ้นให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ขยายตัวได้ดีขึ้น
"มาตรการนี้ น่าจะช่วยกระตุ้นให้คนที่มีสตางค์ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เพราะช่วยเซฟเงินได้เยอะ จากเดิมที่เก็บสตางค์ไว้เฉยๆ" นายสุพันธุ์ กล่าว

ด้านนายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธาน ส.อ.ท. และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ กล่าวว่า เศรษฐกิจของประเทศยังอยู่ในภาวะชะลอตัว ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ในประเทศลดลงด้วย เนื่องจากกำลังซื้อลดลงหลังราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ การเบิกจ่ายงบลงทุนของภาครัฐยังล่าช้า แต่เชื่อว่าในปีหน้าเศรษฐกิจจะดีขึ้น

ขณะที่ยอดส่งออกรถยนต์ยังเติบโตได้ดี โดยเชื่อว่าปีนี้จะสามารถส่งออกได้ตามเป้าที่ 1.2 ล้านคัน เพราะยอดส่งออกรถยนต์ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาทำได้กว่า 9 แสนคันแล้ว ซึ่งถ้าช่วง 3 เดือนที่เหลือมียอดส่งออกได้เดือนละ 1 แสนคัน ก็จะได้ตามเป้า

"ยอดส่งออกรถยนต์ปีนี้ น่าจะช่วยดันยอดส่งออกในภาพรวมทั้งปีให้โตได้สัก 0.5%" นายสุรพงษ์ กล่าว

ส่วนการที่ไทยจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกของกลุ่มประเทศหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Trans-Paficic Strategic Economic Partnership Agreement) หรือ TPP นั้น คงต้องดูในรายละเอียดก่อนว่ามีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง แต่ในระยะ 2-3 ปีคงไม่ส่งผลกระทบอะไร โดยปัจจุบันการส่งออกรถยนต์ไปตลาดอเมริกาเหนือมีสัดส่วนเพียง 5.5% ของการส่งออกทั้งหมด ขณะเดียวกันต้องเร่งหาตลาดใหม่เพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ