รมว.คมนาคม เผยเลื่อนประมูลมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี รอทำ EIA ใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 14, 2015 18:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังการประชุมแผนปฏิบัติการด้ายคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน พ.ศ.2559 เกี่ยวกับโครงการมอเตอร์เวย์ 3 สายของกรมทางหลวงว่า ที่ประชมเห็นชอบให้ปรับตารางเวลาแผนงานของโครงกามอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กิโลเมตร วงเงินลงทุนประมาณ 55,620 ล้านบาท โดยให้เลื่อนไปเปิดประมูลหาผู้ก่อสร้างในเดือน พ.ค.-มิ.ย.59 จากเดิมคาดว่าประมูลใน พ.ย.-ธ.ค.58

ทั้งนี้ เนื่องจากคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้ให้ความเห็นต่อโครงการดังกล่าวว่าควรกลับไปทำรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม(EIA) ใหม่ เพราะข้อมูลและแบบก่อสร้างที่มีอยู่เป็นข้อมูลค่อนข้างเก่า โดยจะนำข้อมูลเดิมมาปรับปรุงในส่วนพื้นที่ที่มีการเปลี่ยนแปลง คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 5 เดือน

ส่วนสายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตร วงเงิน 84,600 ล้านบาทนั้นก็มีการปรับแบบบางส่วนเพราะครม.เห็นสภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไป จึงต้องสำรวจพื้นที่เพิ่มเติมและทำ EIA ในจุดที่แก้ไข เพราะแบบเดิมบางส่วนขวางทางน้ำ และบางส่วนเปลี่ยนแปลงไปตามการร้องเรียนของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ทันธ.ค.นี้

ทั้งนี้ การปรับแบบทั้งสองสายจะไม่กระทบกับวงเงิน หรือไม่เกินกว่างบลงทุนที่วางไว้

สำหรับสายพัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง 32 กิโลเมตร ขณะนี้กรมทางหลวงได้ทยอยขายซองประมูลไปแล้ว 3 สัญญา จากทั้งหมด 13 สัญญา ซึ่งจะเปิดขายได้ครบภายในเดือนพ.ย.นี้

นายอาคม กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะนำเสนอให้ ครม.พิจารณาแผนงาน Road and Rail Stretegy ซึ่งจะเป็นยุทธศาสตร์การเชื่อมโยงระหว่างทางถนนและทางราง และในอังคารถัดไปหรือปลายเดือน ต.ค.นี้จะเสนอ ครม.ให้พิจารณาแผนงานปฏิบัติการในการขับเคลื่อนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของปี 59 ที่มีทั้งหมด 19 โครงการ รวมวงเงิน 1.7 ล้านล้านบาท และอาจเพิ่มอีก 1 โครงการเป็นรถไฟทางคู่เส้นทางลพบุรี-ปากน้ำโพ

และในต้นเดือน พ.ย.กระทรวงคมนาคมจะนำเสนอ ครม.เรื่องแผนปฏิบัติการของกระทรวงคมนาคมตามแผนปี 59 รวมทั้งงบประมาณทุกหน่วยงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ