สพพ.-ADB ลงนามเป็นหุ้นส่วนการพัฒนาในโครงการความร่วมมือระดับภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 15, 2015 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามแนวทางหุ้นส่วนการพัฒนาเพื่อร่วมกันดำเนินโครงการความร่วมมือต่างๆ ทั้งระดับประเทศและภูมิภาค ระหว่างสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (สพพ.) และธนาคารพัฒนาเอเชียว่า การลงนามครั้งนี้จะช่วยให้เพื่อนบ้านมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ซึ่งกันและกัน โดยเอดีบีมีความสนใจในการลงทุนในภูมิภาคนี้ค่อนข้างสูง ไทยจึงต้องการเป็นตัวช่วยในการสนับสนุนทั้งเรื่องความรู้ การเงิน และภาษี

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สพพ.ได้ให้ความช่วยเหลือด้านสินค้าและบริการในประเทศลาว, เมียนมาร์ และกัมพูชา ซึ่งหากอนาคตเมื่อมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ก็จะยิ่งทำให้นักลงทุนเข้ามาลงทุน

นายเนวิน สินสิริ ผู้อำนวยการ สพพ. กล่าวว่า การร่วมลงนามครั้งนี้ เพื่อดำเนินโครงการลงทุนความร่วมมือต่างๆ ทั้งระดับประเทศและภูมิภาค โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ที่ต้องร่วมลงทุนระหว่างประเทศ ซึ่งผ่านมารัฐบาลได้ร่วมลงทุนใน 2 ประเทศ คือ เมียนมาร์ และลาว โดยในส่วนของเมียร์มาร์จะลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคชุมชนเมือง, ระบบไฟฟ้า, ระบบประปา

สำหรับการลงทุนระหว่างประเทศในปี 58 สพพ.ได้ของบประมาณจากรัฐบาลวงเงินรวม 14,000 ล้านบาท เพื่อเดินหน้าโครงการก่อสร้างถนน โครงการหงสา-เชียงแมน วงเงิน 1,977 ล้านบาท ที่เหลือเป็นโครงการอื่นๆ ขณะที่โครงการในปีงบประมาณ 59 ได้ของบประมาณเพิ่มเติมอีก 300 ล้านบาท คือการพัฒนานครหลวงเวียงจันทน์เพื่อจัดงานเอเชียนเกมส์ และโครงการหนองเอี่ยน-สตึงบท วงเงินรวม 900 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ