กกพ.ออกร่างประกาศซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนแบบ FiT จ.ชายแดนใต้ เป้าไม่เกิน 46 MW

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 15, 2015 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เดินหน้ารับซื้อไฟฟ้าโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (ไม่รวมโครงการพลังงานแสงอาทิตย์) ในแบบ Feed-in Tariff ระยะที่ 1 สำหรับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา เป้าหมายไม่เกิน 46 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น ก๊าซชีวภาพ ไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ และชีวมวล ไม่เกิน 36 เมกะวัตต์ เพื่อจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบภายในวันที่ 31 ธ.ค.60

ทั้งนี้ สำนักงานกกพ.ออกร่างประกาศการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (ไม่รวมโครงการพลังงานแสงอาทิตย์) ในแบบ Feed-in Tariff พ.ศ. 2558 (ระยะที่ 1 สำหรับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา และจังหวัดนราธิวาส) และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา (อำเภอจะนะ อำเภอเทพา อำเภอสะบ้าย้อย และอำเภอนาทวี)) และ (ร่าง) หลักเกณฑ์การรับซื้อไฟฟ้าฯ ซึ่งได้เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศและร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าวระหว่างวันที่ 13-27 ต.ค.58

สำหรับร่างประกาศดังกล่าวเป็นไปตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) เมื่อวันที่ 13 ส.ค. เรื่องมาตรการพิเศษส่งเสริมโรงไฟฟ้าชีวมวลและก๊าซชีวภาพในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา ที่ให้เปิดรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนจากผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็กมาก(VSPP) เชื้อเพลิงชีวมวล ขยะ และก๊าซชีวภาพ โดยในส่วนการซื้อไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะ ให้สอดคล้องและเป็นไปตามโรดแมพของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขณะที่ให้เลื่อนกำหนดวันประกาศรับซื้อไฟฟ้าภายใต้กลไกการแข่งขันด้านราคา( FiT Bidding) จากเดิมที่กำหนดให้ดำเนินการภายในเดือนก.ค.58 ออกไปก่อน และให้กกพ. รับไปดำเนินการออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าตามมาตรการพิเศษดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยเร็วก่อน

โดยร่างประกาศการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (ไม่รวมโครงการพลังงานแสงอาทิตย์) ในแบบ Feed-in Tariff พ.ศ.2558 ระยะที่ 1 สำหรับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ดังกล่าว มีเป้าหมายรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในแบบ FiT ที่เสนอจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบภายในวันที่ 31 ธ.ค.60 โดยประกาศรับซื้อไฟฟ้าจะออกประกาศเป็น 2 ระยะ

ระยะแรก จะออกประกาศรับซื้อไฟฟ้า สำหรับพื้นที่ 3 จั งหวัดชายแดนภาคใต้ (จังหวัดปัตตานี ,จังหวัดยะลา และจังหวัดนราธิวาส ) และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา (อำเภอจะนะ อำเภอเทพา อำเภอสะบ้าย้อย และอำเภอนาทวี) มีเป้าหมายกำลังผลิตติดตั้งไม่เกิน 46 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นก๊าซชีวภาพ ไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ และชีวมวล ไม่เกิน 36 เมกะวัตต์

ส่วนเป้าหมายรับซื้อไฟฟ้าในแต่ละพื้นที่ของระยะที่ 2 จะประกาศรับซื้อไฟฟ้าสำหรับพื้นที่ที่เหลือและหลักเกณฑ์การรับซื้อไฟฟ้าต่อไป

สำหรับวิธีการรับซื้อไฟฟ้านั้น จะดำเนินการวิธีการคัดเลือกโดยการแข่งขันทางด้านราคา จะพิจารณารับซื้อโดยดำเนินการคัดเลือก แต่ละประเภทพลังงานหมุนเวียน แยกจากกันให้แล้วเสร็จ จึงจะพิจารณารับซื้อและคัดเลือกพลังงานหมุนเวียนประเภทอื่นในลำดับถัดๆไปตามลำดับความสำคัญของประเภทพลังงานหมุนเวียน และผุ้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก ของแต่ละประเภทพลังงานหมุนเวียนที่เสนออัตราส่วนลด FiT มากที่สุดจะได้รับการพิจารณาก่อน โดยจะดำเนินการรับซื้อตามศักยภาพระบบไฟฟ้าของแต่ละจุดเชื่อมโยงระบบไฟฟ้า และจะรับซื้อในภาพรวมให้ไม่เกินเป้าหมายที่กำหนดไว้ในแต่ละประเภทพลังงานหมุนเวียน

โดยลำดับความสำคัญของประเภทพลังงานหมุนเวียนที่จะใช้รับซื้อ เป็นดังนี้ ก๊าซชีวภาพ(น้ำเสีย/ของเสีย) อัตราสูงสุดของราคารับซื้อแบบ Feed-in Tariff ในส่วนของอัตรารับซือไฟฟ้า FiT ในส่วนคงที่ อยู่ที่ 3.76 บาท/หน่วย ก๊าซชีวภาพ (พืชพลังงาน) อยู่ที่ 2.79 บาท/หน่วย และชีวมวล แบ่งเป็น ขนาดกำลังการผลิต ไม่เกินหรือเท่ากับ 1 เมกะวัตต์ อยู่ที่ 3.13 บาท/หน่วย ,กำลังการผลิตมากกว่า 1-3 เมกะวัตต์ อยู่ที่ 2.61 บาท/หน่วย และกำลังการผลิตมากกว่า 3 เมกะวัตต์ อยู่ที่ 2.39 บาท/หน่วย

ทั้งนี้ กำหนดการรับซื้อไฟฟ้าประเภทก๊าซชีวภาพ ให้ยื่นข้อเสนอขอขายไฟฟ้าตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.-4 ธ.ค.58 ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกวันที่ 28 ธ.ค.58 และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)และผู้ได้รับการคัดเลือกจะลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าภายในเดือนเม.ย. 59 ขณะที่กำหนดการรับซื้อไฟฟ้าประเภทชีวมวล ให้ยื่นข้อเสนอขอขายไฟฟ้าตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.-22 ม.ค.59 ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกวันที่ 26 ก.พ.59 โดยกฟภ.และผู้ได้รับการคัดเลือกจะลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าภายในเดือนมิ.ย.59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ