"สมคิด"เผยไทยสนใจร่วม TPP เชื่อสร้างโอกาสดึงต่างชาติลงทุนคลัสเตอร์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 15, 2015 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า มีความสนใจในการเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก(TPP) แต่ขณะนี้ยังพอมีเวลาในการศึกษาถึงข้อดีและข้อเสียต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ตนเองเชื่อว่าประเทศในกลุ่มอาเซียนจะมีความสนใจในการเข้าร่วม TPP เช่นกัน เพราะจะส่งผลให้เกิดการค้าการลงทุนเพิ่มมากขึ้น สิ่งสำคัญคือ ต้องทำให้ต่างประเทศมีความสนใจ หรือรู้สึกว่าคิดผิดหากไม่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย เพราะนายสมคิด เชื่อว่าเศรษฐกิจเอเชียกำลังเติบโต โดยเฉพาะในกลุ่มอาเซียน นอกเหนือจากการส่งเสริมการลงทุนด้วยการที่รัฐบาลจะกำหนดสิทธิประโยชน์ต่างๆผ่านการลงทุนในแต่ละคลัสเตอร์

ส่วนมาตราการส่งเสริมการท่องเที่ยว นายสมคิด ระบุว่า รัฐบาลมีนโยบายที่จะเพิ่มแหล่งท่องเที่ยวในต่างจังหวัดให้มากยิ่งขึ้น และเน้นนักท่องเที่ยวเชิงคุณภาพมากขึ้น โดยคาดว่าปลายปีนี้น่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังไทยเกือบ 30 ล้านคน มูลค่าการท่องเที่ยวสูงเทียบเท่านักท่องเที่ยวที่เดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศอังกฤษ แสดงให้เห็นว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติพักผ่อนในประเทศนานขึ้นและใช้จ่ายมากขึ้น แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการให้วีซ่าฟรีแน่นอน

สำหรับเสถียรภาพทางการเมืองที่ส่งผลต่อด้านเศรษฐกิจนั้น นายสมคิด กล่าวว่า มาตรการต่างๆที่ออกมาควรจะเริ่มได้ตั้งแต่เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเราเสียเวลาไปฟรีๆ 10 ปี แต่เชื่อว่า คนไทยทุกคนเรียนรู้บทเรียนจากในอดีตมาเพียงพอแล้ว และช่วงนี้แม้ยังไม่เข้าสู่ช่วงเลือกตั้ง แต่สิ่งที่รัฐบาลตั้งใจทำก็เพื่อประโยชน์ต่อประชาชนโดยเฉพาะประชาชนระดับรากหญ้า ซึ่งก็เชื่อว่า จะมีส่วนช่วยให้ทำให้การปลุกปั่นจะยากขึ้น เพราะรัฐบาลตั้งใจทำงานในรูปแบบประชารัฐ เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐ เอกชน และประชาชนในพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ