โฆษกรัฐเผยประชาชนพอใจซื้อสลากกินแบ่งฯ 80 บาท ไม่ถูกพ่อค้าเอาเปรียบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 16, 2015 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การดำเนินนโยบายจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคา 80 บาททั่วประเทศของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ขณะนี้ถือนี้ได้รับการตอบรับที่ดีมาก ทั้งจากผู้ค้ารายย่อยและผู้ซื้อทั่วไป จากเดิมที่ประชาชนต้องควักเงินซื้อลอตเตอรี่ตามท้องตลาดในราคาสูงฉบับละ 110-120 บาท ก็ลดเหลือเพียงฉบับละ 80 บาท ทำให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ประชาชนไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ และเชื่อว่าไม่เคยมีรัฐบาลชุดใดแก้ปัญหานี้อย่างจริงจังจนเป็นผลสำเร็จเช่นนี้มาก่อน

แนวทางสำคัญที่คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ริเริ่มใช้แก้ปัญหา คือการเปิดให้ผู้ค้ารายย่อย ซึ่งบางส่วนไม่เคยได้รับการจัดสรรส่วนแบ่งในการจำหน่ายสลากโดยตรงจาก สามารถเข้าร่วม"โครงการสั่งซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล"ผ่านธนาคารกรุงไทย โดยได้เริ่มเปิดให้สั่งซื้อและจองสลากตั้งแต่งวดวันที่ 16 ตุลาคม 2558 พบว่ามีพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่ 5-10 เล่ม ไปจนถึงไม่เกิน 50 เล่ม ในราคาต้นทุนที่ฉบับละ 70.40 บาท จากเดิมที่ต้องซื้อจากยี่ปั๊วซาปั๊วที่บวกกำไรไปสูงกว่านี้มากและเป็นต้นเหตุของการขายเกินราคา

"นายกรัฐมนตรี รู้สึกเห็นใจคนไทยอย่างมากที่ต้องทนซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลแพงเกินจริงมานานแล้ว โดยเฉพาะคนซื้อส่วนใหญ่ ที่เป็นผู้หาเช้ากินค่ำ คนมีรายได้ปานกลางจนถึงรายได้น้อย แต่นายกฯ ก็ยืนยันว่าไม่ได้ต้องการสนับสนุนให้คนไทยหันมาเล่นพนันหรือหวังร่ำรวยจากการเสี่ยงโชคแต่ประการใด ดังนั้น จึงต้องขอบคุณที่บอร์ดสลากฯชุดนี้ได้นำมาตรการแก้ปัญหาออกมา ช่วยทำให้ประชาชนพอใจ และพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยมีรายได้ มีอาชีพเสริมที่มั่นคง จากการจำหน่ายที่ราคา 80 บาท และอยู่รอดโดยไม่ต้องรับสลากจากยี่ปั๊วซาปั๊ว ถือเป็นการกระจายรายได้อย่างทั่วถึงมากขึ้น แต่ก็ต้องประเมินความเสี่ยงของตัวเองว่าควรซื้อสลากไปจำหน่ายแค่ไหนจึงจะเหมาะสมจะจำหน่ายได้หมดหรือไม่" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

ทั้งนี้ มาตรการจำหน่ายสลาก 80 บาททั่วประเทศนี้ ยังจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ และประชาชนเป็นหูเป็นตา ร่วมกันดูแลไม่ให้ผู้ค้าแอบขายเกินราคาได้อีก โดยเฉพาะในจุดจำหน่ายที่สำคัญ เช่น ปั๊มน้ำมัน แหล่งท่องเที่ยว รวมถึงเทศกาลสำคัญช่วงปลายปีนี้ คงต้องมีการตรวจตรากันเป็นพิเศษด้วย แม้ขณะนี้จะมีการร้องเรียนว่าพบจุดจำหน่ายเกินราคาอยู่บ้าง แต่ถือว่ามีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และหากตรวจพบผู้ค้าปลีกขายเกินราคาจะมีความผิดปรับ 10,000 บาท โทษจำคุก 1 เดือน หรือสามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล 02-345-1466


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ