พลังงานร่วมมือ GIZ เปิดตัวโครงการพลังงานทดแทนชุมชน ไทย-เยอรมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 20, 2015 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกณพงศ์ เทพากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้ลงนามความร่วมมือกับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) ดำเนินโครงการและกิจกรรมเพื่อสนับสนุนโครงการพลังงานทดแทนระดับชุมชน (Community-Based Renewable Energy Projects, CBRE) ที่มุ่งเน้นการสร้างคุณค่าแก่ชุมชนในประเทศไทย
"เรามุ่งมั่นที่จะใช้ประโยชน์สูงสุดจากศักยภาพพลังงานทดแทนสำหรับโครงการพลังงานทดแทนระดับชุมชนในประเทศไทย โดยร่วมมือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับบริษัทและผู้เชี่ยวชาญจากประเทศเยอรมนี การให้ความสำคัญกับโครงการพลังงานทดแทนระดับชุมชนไม่เพียงก่อให้เกิดความก้าวหน้าด้านพลังงานทดแทนในประเทศไทย แต่ยังช่วยสร้างความตระหนักในการใช้พลังงานสะอาดและเพิ่มคุณค่าแก่ชุมชนท้องถิ่นอีกด้วย ชุมชนถือเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาโครงการพลังงานทดแทนในประเทศเยอรมนีโดยมากกว่าร้อยละ 40 ของกำลังการผลิตติดตั้งของพลังงานทดแทนนั้นอยู่ในมือของประชาชน เราต้องการร่วมมือกับกระทรวงเศรษฐกิจและพลังงานของประเทศเยอรมนีและ GIZ เพื่อสร้างความก้าวหน้าให้แก่ภาคพลังงานทดแทนในประเทศ รวมทั้งสร้างงานและรายได้แก่ชุมชน"นายกณพงศ์ กล่วา

นายกณพงศ์ กล่าวว่า ประเทศเยอรมนีมีโครงการพลังงานทดแทนหลายพันโครงการที่ดำเนินการในชุมชนโดยมีความร่วมมือกันจากหลายฝ่าย นับตั้งแต่ปี 2553 มีสหกรณ์พลังงานเกือบ 800 แห่งที่ได้รับการจัดตั้งขึ้น ซึ่งคิดเป็นกำลังการผลิตรวมกันกว่า 933 เมกะวัตต์ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากประเทศเยอรมนีจะเพิ่มความตระหนักให้ชุมชนในประเทศไทยเข้าใจประโยชน์ของการผลิตพลังงานในชุมชน

ด้านนายโทมัส โครเม็ทซ์กา ผู้อำนวยการโครงการพลังงานทดแทนของ GIZ ในประเทศไทย กล่าวว่า ในอนาคตสถานการณ์การผลิตพลังงานมีแนวโน้มจะเป็นการผลิตพลังงานแบบกระจายศูนย์ โดยฐานการผลิตนั้นจะตั้งอยู่ใกล้กับความต้องการพลังงานในชุมชน โดยโครงการพลังงานทดแทนระดับชุมชนเริ่มมีการดำเนินการอย่างแพร่หลายในหลายประเทศทั่วโลกอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มที่จะเป็นรูปแบบการผลิตพลังงานในอนาคตด้วย

ทั้งนี้ เพื่อตอบสนองวิสัยทัศน์ในการผลักดันให้เกิดโครงการพลังงานทดแทนระดับชุมชน กระทรวงพลังงาน และ GIZ ได้ดำเนินโครงการร่วมกันผ่านการสัมมนาโครงการพลังงานทดแทนไทย-เยอรมัน การสัมมนาครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประมาณ 200 คนซึ่งเป็นตัวแทนจากไทยและเยอรมนี หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ในงานนี้ผู้เชี่ยวชาญจากเยอรมนีและประเทศไทย ได้ร่วมสนทนาถึงความท้าทายและแนวคิดของการดำเนินโครงการในชุมชนประมาณ 8 ชุมชนที่อยู่ในประเทศไทย ผู้ประกอบการไทยและเยอรมันได้ให้ความเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการแก้ปัญหาด้านเทคนิคให้แก่ชุมชนของโครงการ ภายใต้การดำเนินโครงการ 2 ปีนี้ GIZ และกระทรวงพลังงานจะสนับสนุนชุมชนโดยการให้คำแนะนำทางเทคนิคและการออกแบบรูปแบบธุรกิจในชุมชนที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยก่อให้เกิดการลงทุนในโครงการต่างๆ ในพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ