นายกฯ สั่งเร่ง Rubber City ให้เป็นรูปธรรม ย้ำวอนอย่าเดินขบวนกดดันรัฐบาล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 20, 2015 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีเร่งรัดเรื่องที่ได้มีการสั่งการไปแล้วคือเรื่องของนิคมยางพารา (Rubber City) รวมทั้งศูนย์ทดสอบยางล้อที่ได้มีการอนุมัติไปแล้ว ว่าอยากให้มีการเร่งรัดดำเนินการเรื่องเหลานี้ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมที่สุด

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงการแก้ปัญหาให้เกษตรกร โดยเฉพาะผลผลิตทางการเกษตรที่มักจะมีปัญหาบ่อยๆ เช่น ข้าว ปาล์มน้ำมัน ยางพารา โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหาทุกเรื่องมีทางแก้ไข แต่การแก้ไขปัญหาทั้งหลายเหล่านี้ต้องมีข้อเท็จจริงมาคุยกันอย่างเปิดอก จะต้องเป็นการคุยที่ยอมรับฟังข้อมูลของคู่สนทนาด้วยว่ามีปัญหาอย่างไร การจะกำหนดแนวทางทางแก้ปัญหาจะเอาแต่ใจของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือเกษตรกรที่เพาะปลูกพืชชนิดนั้นอย่างเดียวคงไม่ได้ คงจะต้องดูปัญหาอื่นๆมาประกอบด้วย

"ถ้าคุยกันในลักษณะให้ข้อเท็จจริงซึ่งกันและกันรับฟังคนอื่นๆ บ้าง อย่างที่ว่า มันไม่มีปัญหาอะไรบนโลกมนุษย์ใบนี้ที่แก้ไม่ได้ แต่ขออย่างเดียวว่า อย่าเดินขบวน อย่ากดดัน เพราะว่ามันไม่ใช่แนวทางในการแก้ปัญหา"

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ฝากผู้เกี่ยวข้อง 2 ส่วน ส่วนที่ 1 คือ กระทรวง ทบวง กรม หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง หากมีปัญหาเรื่องกำหนดรายละเอียดราคาพืชผลตกต่ำ ไม่เฉพาะ 3 ชนิดที่กล่าวไปข้างต้น หน่วยงานส่วนราชการที่เกี่ยวข้องต้องลงไปแก้ปัญหาโดยด่วน ต้องลงไปคุยทำความเข้าใจกับเกษตรกร เพื่อกำหนดแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน อย่ารอให้เกษตรกรเกิดความรู้สึกว่า ไม่ได้รับความสนใจในการแก้ไขปัญหา

2. เกษตรกรต้องไม่เดินขบวน เพราะการเดินขบวนกดดันรัฐบาลแบบนี้ หรือการเรียกร้องให้จ่ายเงินชดเชยอย่างเดียว ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ตรงกับต้นเหตุของปัญหา

"ถ้าเป็นคนไทยด้วยกันก็ต้องคุยกัน ถ้าเดินขบวนก็ต้องว่ากันที่แกนนำ...นี่คือเรื่องที่ท่านนายกฯคาดหวังว่าจะไม่มีปัญหาในลักษณะแบบนี้อีก"พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ