บอร์ดสลากฯ ปิดตำนาน 5 เสือ หลังมีมติไม่ต่ออายุโควตานิติบุคคล/เพิ่มจัดสรรรายย่อย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 20, 2015 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสลากฯ มีมติเห็นชอบไม่ต่ออายุสัญญารับสลากฯ ไปจำหน่าย (โควตาสลากฯ) กับนิติบุคคลทั้งหมด รวมทั้งองค์กร หรือมูลนิธิต่างๆ ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้พิการ รวมทั้งสิ้นกว่า 2,490 แห่ง หรือคิดเป็นจำนวนสลากฯ กว่า 15.8 ล้านฉบับ หรือ 7.9 ล้านคู่ โดยให้มีผลตั้งแต่งวดวันที่ 1 ธ.ค.58 เป็นต้นไป
"ต่อจากนี้ไปจะไม่มี 5 เสือสลากฯ หรือเรียกได้ว่าเป็นการอวสานปิดตำนาน 5 เสือสลากฯ ลงทันที" พล.ท.อภิรัชต์ กล่าว

ทั้งนี้ การไม่ต่ออายุโควตาสลากฯ ให้กับนิติบุคคลทั้งหมด รวมทั้งองค์กรหรือมูลนิธิต่างๆ เนื่องจากสำนักงานสลากฯ ต้องการนำส่วนดังกล่าวเข้ามาสู่โครงการสั่งซื้อ-สั่งจองสลากฯ ล่วงหน้า เพื่อให้เป็นการดำเนินงานตามแผนงานระยะที่ 2 (โรดแมพระยะที่ 2) เพราะต้องการแก้ไขปัญหาการขายสลากฯ เกินราคาที่เอาเปรียบสังคมมาเป็นเวลานาน ซึ่งจะช่วยให้สลากฯ สามารถกระจายให้กับผู้ค้ารายย่อยมากที่สุด และประชาชนก็จะซื้อสลากฯ ได้ในราคาคู่ละ 80 บาท ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้

พล.ท.อภิรัชต์ ยืนยันว่าจะไม่พิมพ์สลากฯ เพิ่ม เพราะเกินกว่าความสามารถในการพิมพ์ จากปัจจุบันพิมพ์อยู่ที่ 50 ล้านคู่ และการไม่ต่ออายุสัญญาโควตาดังกล่าวจะทำให้ประชาชนสามารถเข้ามาจองสลากฯ ล่วงหน้าจากเดิมที่จองได้งวดละ 26 ล้านฉบับ หรือคิดเป็น 13 ล้านคู่ เพิ่มขึ้นเป็น 20.9 ล้านคู่

ด้าน พล.ต.ฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า การไม่ต่อสัญญาโควตาสลากฯ กับนิติบุคคลดังกล่าวนั้น ทำให้สัดส่วนสลากฯ ในระบบต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงไป โดยในงวดวันที่ 17 ธ.ค.มีสลากฯ ที่อยู่ในระบบสั่งซื้อ สั่งจองล่วงหน้า 7.9 ล้านคู่ หรือ 7.91 หมื่นเล่มคู่ และสั่งจองงวดวันที่ 30 ธ.ค.มีสลากฯ เปิดให้จองได้กว่า 20.9 ล้านคู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ