นายกฯ ถกกนย.หารือแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 21, 2015 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ครั้งที่ 3/2558 ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายอำนวย ปะติเส ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ และผู้แทนเกษตรกรสวนยาง เช่นนายสุนทร รักษ์รงค์ เข้าร่วม

สำหรับวาระการประชุมจะมีการติดตามสถานการณ์ ราคายางพารา และ ภายหลังการประกาศใช้ พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย รวมทั้งรับทราบรายงานการยุติโครงการปลูกยางพาราแห่งใหม่ ระยะที่ 3 รวมทั้งจะมีการพิจารณา การปรับปรุงองค์ประกอบ คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ และพิจารณาผลการดำเนินโครงการพัฒนายางพาราทั้งระบบ รวมทั้งแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวในช่วงต้นของการประชุมว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาสินค้าเกษตร ไม่เฉพาะยางพารา แต่รวมถึง ข้าว ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง สับปะรด แต่ต้องคำนึงถึง ปัจจัยแวดล้อมประกอบ นอกเหนือจาก เรื่องราคาเพียงอย่างเดียว

โดยปัจจุบัน ส่วนใหญ่ยางพาราจะส่งออกไปขายยังต่างประเทศ แต่เมื่อเศรษฐกิจโลกไม่พร้อมที่จะรับซื้อได้เท่าเดิมจึงต้องปรับแนวทางให้หันกลับมาใช้ยางพาราในประเทศมากขึ้น

ส่วนความคืบหน้าในการจัดตั้งโรงงานยางพาราเต็มรูปแบบจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งแม้ตนเองจะไม่ได้ทำอาชีพปลูกยางพารา แต่หวังว่าแนวทางที่วางไว้จะเป็นแนวทางที่สามารถแก้ปัญหาให้เป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืนได้

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังขอบคุณภาครัฐ เอกชน ผู้ประกอบการ และเกษตรกรที่มาร่วมประชุมในวันนี้ ซึ่งทราบข่าวดีว่าทุกฝ่าย ได้ทำความเข้าใจระหว่างกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ