ผู้ว่า ธปท.เชื่อมาตรการภาครัฐหนุน GDP ปี 59 โต 3.6-3.7% จากปีนี้ 2.7%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 21, 2015 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ประเมินว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ภาครัฐประกาศในช่วงที่ผ่านมาจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในปีหน้า โดยคาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยในปี 59 เติบโตได้ราว 3.6-3.7% จากในปีนี้ที่น่าจะเติบโตได้ราว 2.7%

ผู้ว่า ธปท.ยังกล่าวในการแถลงต่อสื่อมวลชนเป็นครั้งแรกหลังจกาเข้ารับตำแหน่งว่า เสถียรภาพเศรษฐกิจไทยไม่ได้อยู่ในภาวะที่น่ากังวล และเชื่อว่าสามารถดำเนินนโยบายการเงินที่เอื้อต่อเศรษฐกิจได้ แต่ยอมรับว่าเป็นห่วงในแง่ของการเติบโตของเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าตกต่ำ และระดับหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงที่อาจทำให้การบริโภคภาคครัวเรือนไม่สดใส

ทั้งนี้ มองว่าภาวะในปัจจุบันต้องใช้นโยบายด้านอุปทานส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจ ซึ่งเชื่อว่ามาตรการของภาครัฐที่สนับสนุนให้เกิดการลงทุนมากขึ้นนั้นมาถูกทาง เพราะจะช่วยยกระดับศักยภาพเศรษฐกิจไทยได้ ขณะที่นโยบายการเงินภายใต้กรอบเงินเฟ้อปัจจุบันแม้ว่าในระยะสั้นจะยังเอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แต่ในระยะยาวคงต้องพึ่งพาด้าน supply side ประกอบกับ การใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายยาวนานเกินไปอาจเกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ