(เพิ่มเติม) นายกฯ ยันไม่ใช้แนวทางชดเชยราคายาง แต่จะเน้นการใช้ในปท.เพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 21, 2015 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ(กนย.) ว่า วันนี้ได้มีการพูดคุยถึงแนวทางการปฏิรูปโครงสร้างยางพาราทั้งระบบ ตั้งแต่การผลิตและจำหน่าย ซึ่งตนเองได้สั่งการให้กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม เร่งรัดให้มีการนำยางพารามาใช้ทำถนนในประเทศมากขึ้น รวมถึงนำยางพาราไปทำสนามกีฬา สนามฟุตซอล และนำไปผลิตเป็นล้อยาง และสินค้าอื่นๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าราคายางในประเทศให้มากขึ้น หลังการส่งออกยางได้รับผลกระทบปัญหาจากเศรษฐกิจโลก และในอนาคตยังได้วางแผนให้มีการนำยางไปใช้สร้างสนามทดสอบรถยนต์ด้วย นอกจากนี้จะมีอาชีพเสริมให้กับชาวสวนยางพารา เช่น การเลี้ยงสัตว์ เพื่อให้มีอาชีพเพิ่มขึ้นในท้องถิ่นนั้นๆ

ทั้งนี้ ในการประชุมครั้งนี้มีผู้แทนเกษตรกรชาวสวนยางเข้าร่วมหารือกับรัฐบาลด้วย ซึ่งเป็นไปด้วยดี มีความเข้าใจกัน และไม่มีข้อขัดแย้งใดๆ เกิดขึ้น ซึ่งแนวทางการให้ความช่วยเหลือนั้นรัฐบาลจะไม่ใช้แนวทางการชดเชยส่วนต่างราคา แต่จะเน้นการใช้ยางในประเทศให้มากขึ้น

ด้านพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เตรียมจะนัดหารือกับผู้ที่อยู่ในวงการยางพาราก่อนจะสรุปมาตรการเสนอ ครม.ภายใน 2 สัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ