รมช.พาณิชย์ ดึง BOI ศึกษาให้สิทธิพิเศษภาษีธุรกิจแฟรนไชส์ ปูทางเป็นฮับอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 21, 2015 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เพื่อกำหนดเงื่อนไขที่จะให้สิทธิพิเศษทางภาษี เช่น การลดหย่อนภาษี การยกเว้นภาษีนิติบุคคล เป็นต้น ให้กับผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์เหมือนกับสิทธิพิเศษที่บีโอไอให้กับอุตสาหกรรมอื่นๆ เพื่อส่งเสริมธุรกิจแฟรนไชส์ไทยให้เข้มแข็ง และสามารถขยายกิจการทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงให้เป็นศูนย์กลางธุรกิจแฟรนไชส์ในอาเซียน ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้

ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์ยังได้ร่วมมือกับสมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ในการวางยุทธศาสตร์พัฒนาแฟรนไชส์ไทย ให้เข้มแข็งระยะยาว พร้อมทั้งวิเคราะห์ตลาดเชิงลึกเพื่อเร่งผลักดันให้ธุรกิจขยายกิจการในตลาดอาเซียน, จีน, อินเดีย, ตะวันออกกลาง เป็นต้น โดยมี 2 แนวทางในการสร้างความเข้มแข็งระยะยาว คือ 1.การขยายประเภทของธุรกิจแฟรนไชส์ให้ครอบคลุมกลุ่มธุรกิจมากขึ้น ทั้งรูปแบบธุรกิจเพื่อสังคม(โซเชียล บิสสิเนส) และสร้างรูปแบบธุรกิจบริการใหม่ๆ และ 2.ขยายการส่งออกสู่กลุ่มประเทศต่างๆ ให้ครอบคลุมทุกทวีปทั่วโลก

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมผลักดันธุรกิจแฟรนไชส์ไทยไปสู่ตลาดโลกให้ได้ไม่น้อยกว่า 300 ราย ภายในระยเวลา 3 ปี(ปี 59-61) และสามารถขยายแฟรนไชส์ในต่างประเทศไม่น้อยกว่า 1,800 ราย ซึ่งจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ 6,300 ล้านบาท โดยปัจจุบันธุรกิจแฟรนไชส์ในไทยมีจำนวน 1,519 ราย เป็นนิติบุคคล 1,230 ราย และบุคคลธรรมดา 289 ราย แบ่งเป็น หมวดค้าปลีก 38% หมวดอาหารและเครื่องดื่ม 28% หมวดธุรกิจบริการ 23% หมวดการศึกษา 6% และหมวดความงาม/สปา 5% โดยมีทุนจดทะเบียนรวม 59,502 ล้านบาท มีรายได้รวมปีละประมาณ 645,798 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ