(เพิ่มเติม) ททท.เปิดตัว 3 โครงการหลักดันรายได้แตะ 2.3 ล้านลบ.ปี 59 จาก 2.2 ล้านลบ.ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 22, 2015 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดตัว 3 โครงการหลัก ได้แก่ 1. การสานต่อโครงการ 12 เมืองต้องห้ามพลาด...PLUS จากเดิมในปี 58 มีอยู่แล้ว 12 เมือง เพิ่มอีก 12 เมืองเป็น 24 เมือง 2. โครงการเขาเล่าว่า คือที่ไหนที่ว่าดี สวย ก็ไปให้เห็นกับตาตัวเอง และ 3. โครงการ Outdoor Fest แนว Adverture หวังดันรายได้จากการท่องเที่ยวในปี 59 แตะ 2.3 ล้านล้านบาท จาก 2.2 ล้านล้านบาทปีนี้

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่า ททท. กล่าวว่า กำลังคิดมาตรการเสริม thailand checkpoint ให้คนไปเที่ยว 12 เมืองต้องห้ามพลาด หรือสถานที่ท่องเที่ยวที่เขาเล่าว่า เช่น ถ้าไปภายใน 3 เดือนจะมีรางวัลให้ หรือ ทำการตลาดเน้นไปที่กลุ่มเป้าหมาย นักเรียน ผู้หญิง ผู้สูงอายุ ฯลฯ

นอกจากนี้ กำลังวางแผนการตลาดร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดในการเพิ่มตัวเลขการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ที่ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 1,200 บาท/คน/วัน สำหรับกรณีที่ไม่ค้างคืนให้เพิ่มเป็น 3,600 บาท/คน/วัน แต่จะต้องเป็นค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นตามหลักดีมานด์ซัพพลายหรือเพิ่มขึ้นจากมาตรการที่รองรับทางเศรษฐกิจและสังคมเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยว ไม่ใช่ค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นด้วยการตั้งราคาสินค้าและบริการที่สูงขึ้นเกินความเป็นจริง

ในส่วนของมาตรการด้านความปลอดภัย ได้หารือกับกระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้บูรณาการงานด้านความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว ทั้ง 3 เรื่อง คือ กินปลอดภัย อยู่ปลอดภัย ปราศจากมิจฉาชีพ ทำร้ายนักท่องเที่ยว และใช้จ่ายปลอดภัย โดยเฉพาะเรื่องราคาสินค้าและบริการ ไม่ให้มีการคิดราคาเกินกว่าความเป็นจริงมาก อย่างกรณีของต้มยำกุ้งหม้อละ 1,500 บาท หรือน้ำแข็งถังละ 100 บาท

"ยอมรับว่าปัญหาเรื่องความปลอดภัยเป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวของเรากับประเทศอื่นๆ ซึ่งทุกฝ่ายพยายามแก้ไขปัญหาอยู่ตลอดเวลา...จึงอยากให้นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะคนไทยที่ยังมีทัศนคติที่ว่าเที่ยวในประเทศไม่ปลอดภัยปรับเปลี่ยนความคิดดังกล่าว"

ผู้ว่าฯ ททท.ยังกล่าวถึงโครงการ 1 ตำบล 1 ล้านบาทว่า เชื่อว่าเงินจากมาตรการนี้จะต่อยอดให้ท้องถิ่นพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ ทำให้เกิดแหล่งท่องเที่ยวที่มีเสน่ห์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเหมือนเป็นการลงทุนอย่างหนึ่งในการเตรียมความพร้อมให้กับชุมชนในกรณีที่มีนักท่องเที่ยวเข้าไปมากขึ้น แล้วก็จะได้กลับมาในแง่ของรายได้ให้กับท้องถิ่นต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ