กฟผ.ขานรับนโยบายรัฐเดินหน้าผลิตไฟฟ้าด้วยน้ำมันปาล์มเพิ่ม 1.5 หมื่นตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 22, 2015 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเขมญาติ ยมานันตกุล ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าภาคใต้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. ได้สนองนโยบายรัฐบาล ในการแก้ไขปัญหาราคาผลปาล์มตกต่ำและล้นตลาด โรงไฟฟ้ากระบี่จึงรับซื้อน้ำมันปาล์มในปี 2556-2557 จำนวน 10,000 ตัน และเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ได้รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบอีกจำนวน 730 ตัน เพื่อใช้ในการทดสอบความพร้อมของระบบอุปกรณ์โรงไฟฟ้าที่กฟผ. ได้ทำการปรับปรุงอุปกรณ์และสร้างถังเก็บน้ำมันปาล์ม ขนาดความจุ 1,500,000 ลิตร เพื่อรองรับการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบมาเป็นเชื้อเพลิงที่โรงไฟฟ้ากระบี่

ปัจจุบันยังคงให้ความช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนปาล์มอย่างต่อเนื่อง และในเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2558 นี้ก็จะรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มขึ้นอีกครั้งละ 5,000 ตัน รวมจำนวน 15,000 ตัน ตามอนุมัติของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สกพ.) เพื่อให้ผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายย่อยสามารถเข้าร่วมเสนอราคาได้ คิดเป็นการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนปาล์มจนถึงปัจจุบันแล้วรวม 25,730 ตัน

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้ากระบี่ จะนำน้ำมันปาล์มดิบดังกล่าวมาใช้เป็นเชื้อเพลิงร่วมกับน้ำมันเตาในการผลิตไฟฟ้า โดยโรงงานสยามโมเดิร์นปาล์ม ได้จัดส่งน้ำมันปาล์มดิบให้โรงไฟฟ้ากระบี่แล้วตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าในวันที่ 23 ตุลาคม 2558

"กฟผ. ยินดีที่ได้มีส่วนบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวจังหวัดกระบี่อีกครั้งในการนำน้ำมันปาล์มดิบมาใช้เป็นเชื้อเพลิงร่วมกับน้ำมันเตาผลิตไฟฟ้า ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมแต่อย่างใด และช่วยเสริมความมั่นคงของระบบไฟฟ้าในภาคใต้อีกทางหนึ่งด้วย นับเป็นความมุ่งมั่นของ กฟผ. ที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของชุมชน เพื่อให้โรงไฟฟ้าอยู่ร่วมกับชุมชนอย่างยั่งยืน"นายเขมญาติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ