"ปิยสวัสดิ์"หนุนตั้งซุปเปอร์โฮลดิ้งหวังการบริหารรสก.ในตลท.มีประสิทธิภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 23, 2015 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานกรรมการ บมจ.ปตท.(PTT)สนับสนุนการจัดตั้งบรรษัทรัฐวิสาหกิจแห่งชาติ(ซุปเปอร์โฮลดิ้ง) ที่มีแนวทางแยกการกำหนดนโยบาย, การกำกับดูแล และการเป็นเจ้าของรัฐวิสาหกิจออกจากกัน จะทำให้ภาพการบริหารงานมีความชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะการบริหารจัดการรัฐวิสาหกิจที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
"เวลาที่กระทรวงใดกระทรวงหนึ่งเป็นเจ้าของรัฐวิสาหกิจ และมีบทบาทหน้าที่สามอย่างรวมกัน ทำให้การกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจทำได้ค่อนข้างยากมาก อย่างปตท.สังกัดกระทรวงพลังงาน เป็นรัฐวิสาหกิจ แต่ขณะเดียวกันก็จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯก็ต้องทำตามนโยบายกระทรวง และกระทรวงก็ทำหน้าที่ผู้ถือหุ้นด้วยทำให้มีหลายเรื่องขัดกัน อาจไม่เป็นผลดีต่อผู้ถือหุ้น...แยกกันไปแบบซุปเปอร์โฮลดิ้งจะดีมาก"นายปิยสวัสดิ์ กล่าว

นายปิยสวัสดิ์ ยังคงกังวลว่าแนวทางการจัดตั้งซุปเปอร์โฮลดิ้งอาจจะไม่ออกมาในแนวทางที่หลายฝ่ายเคยระบุไว้ ซึ่งเป็นหลักการที่ดีมาก และคาดว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะหากลไกที่ชัดเจนเพื่อป้องกันการแทรกแซงทางการเมืองให้เหลือน้อยที่สุด ซึ่งจะเป็นผลดีและเป็นธรรมต่อผู้ถือหุ้นรายย่อย โดยในแง่ของผู้บริหารเชื่อว่าไม่จำเป็นต้องปรับตัวมากนัก แต่ในส่วนของสหภาพแรงงานอาจมีความกังวลอยู่บ้างในเรื่องข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสหภาพแรงงาน ซึ่งต้องมาหารือทำความเข้าใจกันต่อไป

"ในแง่บริษัทเป็นสิ่งที่เราหวังว่ากติกากฎเกณฑ์ที่บังคับใช้กับรัฐวิสาหกิจจะลดลงไป ที่ผ่านมามีกฎเกณฑ์หลายอย่างที่บังคับกับรัฐวิสาหกิจ แต่เอกชนไม่มี คิดว่าถ้ามีซุปเปอร์โฮลดิ้งแล้วกฎเกณฑ์นี้จะหายลงไป แต่ก็เห็นผู้ร่างกฎหมายออกมาบอกว่าอาจไม่ได้ลดลงมากในขั้นแรก ก็ห่วงว่าถ้าไปลดที่หลังก็อาจจะทำได้ยากเหมือนกัน"นายปิยสวัสดิ์ กล่าว

นายปิยสวัสดิ์ ยังคงกังวลว่าแนวทางการจัดตั้งซุปเปอร์โฮลดิ้งอาจจะไม่ออกมาในแนวทางที่หลายฝ่ายเคยระบุไว้ ซึ่งเป็นหลักการที่ดีมาก และคาดว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะหากลไกที่ชัดเจนเพื่อป้องกันการแทรกแซงทางการเมืองให้เหลือน้อยที่สุด ซึ่งจะเป็นผลดีและเป็นธรรมต่อผู้ถือหุ้นรายย่อย โดยในแง่ของผู้บริหารเชื่อว่าไม่จำเป็นต้องปรับตัวมากนัก แต่ในส่วนของสหภาพแรงงานอาจมีความกังวลอยู่บ้างในเรื่องข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสหภาพแรงงาน

อนึ่ง เมื่อกลางปีนี้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.) อนุมัติให้จัดตั้งการจัดตั้งบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ อยู่ภายใต้การกำกับของกระทรวงการคลัง ทำหน้าที่บริหารรัฐวิสาหกิจ ซึ่งมีสถานะเป็นบริษัทจำกัด บริษัทมหาชนจำกัด รวมถึงบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯซึ่งจะต้องหารือกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการโอนหุ้นรัฐวิสาหกิจที่ถืออยู่มายังบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ และประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชน

หลังจากนั้นได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการเตรียมความพร้อมการจัดตั้งบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ ที่มีนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เป็นประธาน เพื่อให้สามารถดำเนินการจัดตั้งได้ทันที หลังจากที่พ.ร.บ.กำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจและหลักทรัพย์ของรัฐ พ.ศ....ผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ