นายกฯเร่งจัดซื้อรถเมล์ NGVก่อนรถเมล์ไฟฟ้าทำต่อ จี้พัฒนาระบบขนส่งไปตจว.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 24, 2015 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ถึงนโยบายรัฐบาลในการเร่งดำเนินการจัดซื้อรถโดยสารประจำทาง NGV ว่าเรื่องซื้อรถบัสโดยสารประจำทาง NGV ในปัจจุบันนั้น เรามีข้อมูลอยู่ว่ารถโดยสารประจำทางส่วนใหญ่ อยู่ในสภาพเก่ามาก และก็ไม่ปลอดภัย ก็ได้กำหนดการจัดหา เป็น 2 ส่วนด้วยกัน ระยะแรกคือการจัดหาเร่งด่วน ทันที แต่ต้องโปร่งใส เพื่อทดแทนรถที่สภาพทรุดโทรมมาก อาจจะต้องจำเป็นในการจัดซื้อสำเร็จรูป หลายคนก็บอกไม่เห็นจำเป็น เพราะว่าเราเร่งด่วน จำนวนแรก ไม่กี่คัน เรื่องของการทุจริตไม่ทุจริตก็ไปว่ากัน ระยะที่ 2 เราก็จะนำส่วนที่เหลือนั้นมาใช้ใน 2 อย่างเข้าด้วยกัน คือ ในเรื่องของรถไฟฟ้า ถ้าทำได้

อีกส่วนหนึ่งก็เป็นเรื่องของผู้ประกอบการในประเทศจะต้องผลิตขึ้นมาเอง สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างผู้ประกอบการรายใหม่ขึ้นมา และต้องมีราคาที่ถูกลง เขาเรียกว่าการสร้างความเข้มแข็งเป็นระยะ ๆ ทำอย่างใดอย่างหนึ่งทีเดียวคงไม่ได้ ความพร้อมยังไม่พร้อมกันอยู่ การดำเนินการที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ที่จะเกี่ยวข้องเรื่องนี้เรื่องการสาธารนูปโภคพื้นฐาน การสัญจรไปมาของประชาชนนั้นเราต้องนึกถึงทั้งคนที่มีสตางค์ และไม่มีสตางค์ด้วย เราต้องทำให้เกิดความยั่งยืน ได้แก่การปรับเส้นทางเดินรถของภาครัฐและเอกชน เพราะว่าวันนี้ต้องมีแผนการพัฒนาระบบขนส่งให้ได้ ทั้งในเมือง นอกเมือง ต่างจังหวัด ภูมิภาค พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า รวมทั้งการพิจารณาปรับโครงสร้างพื้นฐานรถไฟฟ้า รถไฟ รถประจำทาง ในอนาคต ให้สอดคล้องกันด้วย ทั้งในทุกภาคส่วน ทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล ภูมิภาคที่กล่าวไปแล้ว ตามแผนงาน วันนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาวิจัย และดำเนินการให้รวดเร็วขึ้น สำหรับเรื่องการใช้รถเมล์นั้น ผมก็มีแนวความคิดว่า วันหน้าเราอาจจะต้องใช้รถไฟฟ้าที่เป็นรถเมล์ เพื่อจะทำให้เกิดการประหยัดพลังงานมากขึ้น เหมือนที่ต่างประเทศเขาทำ หลายประเทศใช้อยู่ โดยเฉพาะทางด้านยุโรป ที่เราจะเห็นในภาพ ในทีวีคือมีสายไฟอยู่ข้างบน ข้างถนน และก็ยื่นออกมาบนถนน จะสูงจากระดับหลังคาของรถ และรถเมล์เหล่านี้ก็จะเชื่อมโยงต่อพลังงานจากสายไฟเหล่านี้ และเคลื่อนที่ไปด้วย โดยวันนี้ไม่จำเป็นต้องเป็นรางทั้งหมด ก็เป็นรถล้อ ซึ่งน่าจะใช้ได้ในถนน ในเส้นทางที่ไม่แออัด ปริมณฑล

"ผมก็เป็นห่วงประชาชนผู้มีรายได้น้อย ให้มีทางเลือก เพราะไม่สามารถใช้บริการรถไฟฟ้า หรือรถไฟความเร็ว ปานกลาง ฯลฯ ที่มีราคาสูงได้ในปัจจุบันได้ จนกว่าจะมีรายได้ที่เพียงพอ ต้องดูแลคนทุกภาคส่วน"

รวมทั้งวันนี้หากเราจะต้องมีการผลิตเองในระยะเวลาต่อไปก็ให้มีการศึกษาและวิจัยไว้ล่วงหน้าในเรื่องของการผลิตรถไฟฟ้า ผลิตแบตเตอร์รี่ รวมทั้งมอเตอร์ขับเคลื่อนในประเทศ สิ่งเหล่านี้ราคาสูงทั้งสิ้น ถ้าเราทำเองได้ก็จะถูกลงแต่ปัญหาว่าเรามีความพร้อมในการผลิตหรือยัง มีเทคโนโลยีต่าง ๆ มากมาย ซึ่งเราจะต้องศึกษาเรียนรู้ เพราะฉะนั้นอยู่ในขั้นตอนของการวิจัยและพัฒนาไปสู่การผลิต ซึ่งวันนี้หลาย ๆ อย่างกำลังทำอยู่ ทั้งนี้ประการสำคัญก็คือเราจะต้องช่วยลดแก๊ซคาร์บอนไดออกไซด์ที่จะเกิดขึ้นจากการใช้รถ การจราจรที่เป็นปัญหาอยู่สำหรับโลก วันนี้เราต้องลดให้ได้ถึงประมาณ 30% ในระยะเวลาหลายปี ต้องทำให้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ