โฆษกรบ.ระบุรัฐลงทุนเมกะโปรเจ็กค์เชื่อกระตุ้นศก. ไม่ปล่อยศก.ไทยดิ่งตามโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 24, 2015 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. 2558 – 2565 ว่า แม้เศรษฐกิจโลกจะอยู่ในช่วงทรงตัวหรือช่วงขาลง แต่รัฐบาลจะไม่ปล่อยให้สถานการณ์ของประเทศเป็นไปตามแนวโน้มของสภาวะเศรษฐกิจโลก เพราะผลที่ได้รับจะไม่คุ้มค่ากับสิ่งที่เสียไป โดยรัฐบาลจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการลงทุนจากภาครัฐ ซึ่งการลงทุนด้านคมนาคมขนส่งขนาดใหญ่จะส่งผลดีต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ กระตุ้นการบริโภค การจ้างงาน ช่วยกระจายรายได้ สร้างเสถียรภาพของระดับราคาสินค้า และดุลบัญชีเดินสะพัด โดยในอดีต ประเทศไทยมีการลงทุนในด้านนี้น้อยมาก เมื่อเทียบกับการใช้จ่ายเงินงบประมาณเรื่องอื่น ๆ ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ทำให้มีผลตอบแทนทางการเงินและทางเศรษฐกิจน้อยมาก

“สำหรับข้อห่วงใยเรื่องการรั่วไหลของเงินงบประมาณและการก่อหนี้ผูกพันในระยะยาวนั้น รัฐบาลให้ความสำคัญกับการดำเนินงานที่สุจริต และตรวจสอบได้ โดยได้นำ “สัญญาคุณธรรม" หรือ Integrity Pact มาใช้ ซึ่งหน่วยงานของรัฐในฐานะผู้จัดซื้อจัดจ้าง เอกชนที่เข้ามาประมูลงาน และผู้เชี่ยวชาญในสาขาอาชีพนั้นหรือตัวแทนภาคประชาสังคม ได้ร่วมลงนามในสัญญาดังกล่าวทั้ง 3 ฝ่ายเพื่อป้องกันการรับหรือให้สินบน และจะเปิดเผยทุกขั้นตอน ส่วนโครงการใดที่มีเงินลงทุนเกินกว่า 50 ล้านบาทขึ้นไป หน่วยงานของรัฐจะต้องรายงานผลการดำเนินงานแก่คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า การลงทุนนี้ไม่ใช่การก่อหนี้ที่เป็นภาระของประเทศ แต่เป็นการก่อหนี้ที่จะสร้างรายได้ให้กับประเทศในระยะยาว ซึ่งรัฐบาลยังมีวิธีบริหารจัดการงบประมาณในการลงทุน โดยหากโครงการใดที่รัฐดำเนินการเองจะใช้การผูกพันงบประมาณหลายปี ไม่ใช่การจ่ายเงินจำนวนมากเพียงครั้งเดียว ขณะที่บางโครงการเป็นการร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชน และบางโครงการเอกชนจะเข้ามาลงทุนทั้งหมด

“รัฐบาลขอบคุณทุกภาคส่วนที่เสนอความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีนโยบายชัดเจนที่จะผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านคมนาคมขนส่งในภูมิภาค และได้กำชับให้ทุกหน่วยงานดำเนินการด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม และป้องกันการทุจริตคอร์รัปชันทุกรูปแบบ โดยรัฐบาลดำเนินการด้วยความรอบรอบ และคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ