สตง.คุมเข้มอบต.ใช้เงินลงทุนโครงการตำบลๆละ 5 ลบ. ป้องกันทุจริต

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 24, 2015 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลได้มีแผนลงทุนผ่านโครงการขนาดเล็กตำบลละ 5 ล้านบาท วงเงินรวมไม่เกิน 36,275 ล้านบาท เพื่อเริ่มลงนามการลงทุนภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ และสามารถเบิกจ่ายเงินออกสู่ระบบได้ในเดือนมกราคม 59 ผ่านโครงการจำนวนมากถึง 149,000 โครงการ สตง.จึงมีคำสั่งให้ สตง.จังหวัดเกาะติดดูแลความโปร่งใสในการใช้เงินงบประมาณของรัฐ เพื่อไม่ให้เกิดการรั่วไหล

นอกจากนี้ยังให้ทำงานในเชิงรุก ด้วยการเปิดให้ส่วนราชการปรึกษาแนะนำว่าแนวทางการลงทุนแบบใดไม่ส่อไปในทางทุจริต เพื่อให้สอบถาม สตง.จังหวัดก่อนตัดสินใจดำเนินการหากมีความสงสัย เพื่อเป็นมาตรการป้องปรามก่อนที่จะเกิดการทุจริต และยังเกิดความผิดพลาดน้อยลง ที่สำคัญอย่าทำการลงทุนในลักษณะเดียวกันเหมือนกันหมดทุก อบต. เพื่อให้สอดคล้องกับแผนลงทุนของท้องถิ่น เนื่องจาก ปปช. มองว่า อปท.มีจำนวนคิดการทุจริตเกิดขึ้นจำนวนมาก จึงต้องระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดความผิดซ้ำซ้อนเหมือนกัน

รวมทั้งยังเสนอคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญในการกำหนดอำนาจหน้าที่ สตง.ในการป้องกันและดูแลการทุจริต เพื่อนำไปสู่การออกกฎหมายลูกได้สะดวกขึ้น เพื่อเสนอแนวคิดการมอบอำนาจให้ สตง.รวบรวมข้อมูลความผิดส่งให้อัยการฟ้องได้เองโดยตรง เพื่อเกิดความรวดเร็วในการดำเนินคดีการทุจริตของหน่วยงานต่างๆ จะได้เกิดความเกรงกลัวกระทำความผิด เพราะปัจจุบันหากกระทำผิดแล้วมองว่าอีกนานจะลงโทษได้ และการลงโทษไม่เด็ดขาดพอ จึงทำให้เกิดการทุจริตจำนวนมาก


แท็ก อบต.   สตง.   ตำบล   ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ