กฟผ.จัดประชุม AESIEAP CEO Conference 2015 สร้างความมั่นคงทางพลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 26, 2015 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เป็นเจ้าภาพจัดประชุมผู้นำกิจการไฟฟ้า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกตะวันตก ประจำปี 2558 (AESIEAP CEO Conference 2015) ระหว่างวันที่ 25-27 ตุลาคม 2558 ณ โรงแรมเลอ เมอริเดียน จ.เชียงใหม่ และกฟผ.แม่เมาะ จ.ลำปาง โดยการประชุมดังกล่าวเป็นการร่วมสร้างความมั่นคงทางพลังงาน ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกตะวันตก

นายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่าการกฟผ. เปิดเผยว่า กฟผ.ได้ต้อนรับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ระดับสูงกว่า 200 คน จากกิจการไฟฟ้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกตะวันตก ในการประชุมร่วมกันภายใต้หัวข้อ “การสร้างความมั่นคงและยั่งยืนทางพลังงาน : ทางเลือกและความท้าทายของภาคการผลิตไฟฟ้า" (Energy Sustainability and Security : Choices and Challenges for Power Supply Industry) ซึ่งการจัดประชุมในครั้งนี้มีประโยชน์อย่างมาก เพราะเป็นเวทีให้ผู้บริหารกิจการไฟฟ้าของชาติสมาชิกได้หารือถึงความร่วมมือในการสร้างความมั่นคงทางพลังงานในภูมิภาคอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ กฟผ.ยังได้นำผู้เข้าร่วมประชุมศึกษาดูงาน ณ กฟผ.แม่เมาะ จ.ลำปาง แหล่งผลิตไฟฟ้าขนาดใหญ่ของประเทศไทย และการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่ดี

นอกจากนี้ การประชุมเพื่อประสานความร่วมมือและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ รวมถึงเทคโนโลยี ระหว่างองค์การที่รับผิดชอบด้านการผลิต จัดส่ง และจำหน่ายกระแสไฟฟ้า ของแต่ละประเทศสมาชิก และเพื่อศึกษาปัญหาในระดับภูมิภาค รวมถึงวิธีแก้ไขซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมไฟฟ้าในแต่ละพื้นที่

การประชุม AESIEAP CEO Conference 2015 ประจำปีนี้ Mr.Nobuhisa Kobayashi ประธานบริษัท Tokyo Gas Asia Pte.Ltd จะปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ความยั่งยืนของเอเชีย: ความท้าทายของกิจการไฟฟ้า" (Sustainability for Asia : The Challenges of Energy Enterprise) และ Mr. Gu-Yoon Chung ผู้บริหารด้านพัฒนาธุรกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก Enel Green Power ปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ความท้าทายขององค์กรด้านพลังงาน เพื่อสร้างโลกที่ยั่งยืนและมั่นคง" (The Challenges of Energy Enterprise to Make the World Sustainable and Secure)

อนึ่ง AESIEAP หรือ The Association of the Electricity Supply Industry of East Asia and the Western Pacific เป็นความร่วมมือด้านพลังงานไฟฟ้าที่มีบทบาทสำคัญยิ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกตะวันตก ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2518 เพื่อแลกเปลี่ยนความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีในการพัฒนาอุตสาหกรรมไฟฟ้าระหว่างประเทศสมาชิก โดย กฟผ.เป็นผู้ร่วมก่อตั้งสมาพันธ์ ปัจจุบัน มีสมาชิก จำนวน 110 องค์กร/หน่วยงาน จากประเทศสมาชิกจำนวน 25 ประเทศ และมีการประชุมในระดับผู้บริหารทุก 2 ปี โดย กฟผ. เคยเป็นเจ้าภาพมาแล้ว 1 ครั้งเมื่อปี 2540


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ