(เพิ่มเติม) ครม.หารือมาตรการช่วยชาวนา-ชาวสวนยาง/มาตรการส่งเสริม SMEs ระยะ 2/มาตรการภาษีผ่านกอง REIT

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 27, 2015 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมีหลายวาระสำคัญที่ต้องติดตาม โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) จะเสนอ 3 มาตรการเพื่อดูแลราคาข้าวฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะออกมาในขณะนี้ ประกอบด้วยมาตรการลดดอกเบี้ยให้เกษตรกรที่เป็นลูกค้าของธนาคารเหลือ 3% เป็นเวลา 6 เดือนใช้งบประมาณ 975 ล้านบาท มาตรการปล่อยสินเชื่อให้กับวิสาหกิจชุมชนหรือสหกรณ์เพื่อเข้าไปซื้อเพื่อดูดซับข้าวฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะออกมาใช้งบประมาณ 12,500 ล้านบาท และ 3.สินเชื่อรอการขายข้าวสำหรับเกษตรกรภาคเหนือและอีสานที่ปลูกข้าวเหนียวและข้าวหอมมะลิให้เก็บข้าวไว้ในยุ้งฉางของตนเอง ใช้งบประมาณ 26,000 ล้านบาท

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง ซึ่งจะช่วยเหลือเฉพาะด้านค่าใช้จ่าย ด้านต้นทุนการผลิต ในอัตราจำนวนไร่ละ 1,250 บาทต่อครัวเรือน เรือนละไม่เกิน 15 ไร่ วงเงินกว่า 1 หมื่นล้านบาทในการชดเชย ซึ่งการช่วยเหลือจะครอบคลุมแรงงานกรีดยางตาม พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย 2558 โดยกลุ่มชาวสวนยางที่จะได้รับการข่วยเหลือจะเป็นกลุ่มที่ขึ้นทะเบียนไว้กับธ.ก.ส.ในปี 2558 จำนวนประมาณ 850,000 ราย

อีกทั้งขออนุมัติลงนาม Implementing Arrangement(IA) ระหว่างกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทและกรมประมงและทรัพยากรสัตว์น้ำ กระทรวงเกษตร รัฐบาลสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ และเสนอการขยายระยะเวลาของบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกรมวิชาการเกษตรกับสถาบันพัฒนาชนบทแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ในการจัดตั้งศูนย์ korea Project on International Agriculture:KOPIAประจำประเทศไทย

นอกจากนี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์จะเสนอ ครม.แต่งตั้งนายสุเทพ น้อยไพโรจน์ เป็นอธิบดีกรมชลประทาน

ขณะที่กระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงพาณิชย์ จะเสนอที่ประชุมครม.ให้พิจารณามาตรการส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) ระยะที่ 2 หลังจากที่เลื่อนมาแล้ว 2 สัปดาห์

กระทรวงการคลัง เสนอมาตรการภาษีและค่าธรรมเนียมเพื่อส่งเสริมการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ผ่านกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์(ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นภาษีรัษฎากร (ฉบับที่...) พ.ศ.... และเสนอมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการบริจาคให้แก่งานวัฒนธรรมและพัฒนาการเรียนรู้ รายงานผลการพิจารณาขอจัดตั้งกองทุนหมุนเวียนคระกรรการกลั่นกรองการจัดตั้งทุนหมุนเวียน พร้อมกับเสนอร่างพระราชบัญญัติประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต (ฉบับที่...) พ.ศ. ...

กระทรวงคมนาคม รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างประเทศไทย-อิสราเอล ขอความเห็นชอบร่างเอกสารที่จะมีการรับรองในระหว่าการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน ครั้งที่ 12 เสนอขอลดหย่อนค่ารายปีภาษีโรงเรือนและที่ดินในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) กระทรวงพลังงาน เสนอมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ครั้งที่ 4/2558

กระทรวงยุติกรรม เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ ...)พ.ศ.... (ยกเลิกหลักเกณฑ์การสอบสวนผู้ต้องหาที่เป็นเด็กอายุไม่เกินสิบแปดปี) ด้านกระทรวงศึกษาธิการขออนุมัติวงเงินและขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ โรงเรียนสตรีศรีน่าน จ.น่าน โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์และโรงเรียนนวลนรดิศวิทยาคมรัชมังคลาภิเษก กรุงเทพมหานคร และโรงเรียนนิบงชินูปถัมภ์ จ.ระยอง

กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของของมนุษย์เสนอเรื่องการจ้างงานคนพิการในหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ. 2556 กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติภาษีบำรุงท้องที่ พ.ศ. 2508 (ฉบับที่...)พ.ศ....และร่างกฎกระทรวงว่าด้วยอัตราภาษีบำรุงท้องที่ พ.ศ.... สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เสนอผลการประชุมระดับรัฐมนตรีแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ ครั้งที่ 20

นอกจากนี้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะเสนอกำหนดวันประมูลคลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 900 เมกะเฮิร์ตซ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ