"สมคิด"เสนอแพ็คเกจกระตุ้นลงทุนเข้าครม.สัปดาห์หน้า รับส่งออกยังไม่ฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 29, 2015 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแพ็คเกจกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในภาคธุรกิจมากขึ้น ซึ่งเป็นการดำเนินการควบคู่กับมาตรการของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ที่เคยออกมาแล้ว

นอกจากนี้ในช่วงปลายเดือน พ.ย.รัฐบาลจะเชิญนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศมารับฟังการชี้แจงเกี่ยวกับนโยบายเขตเศรษฐกิจพิแศษทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ได้กำหนดหลักเกณฑ์เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว และหลังจากนั้นจะนำข้อมูลไปชี้แจงนักลงทุนที่ประเทศญี่ปุ่น

"ทุกอย่างเกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจพิเศษ เรื่องการกำหนดค่าเช่าควรจะเรียบร้อยไม่เกินปลายปีนี้ และทุกอย่างที่เกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจพิเศษทั้งหมดต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในไตรมาส 4 ปีนี้เพื่อให้เริ่มเดินหน้าได้ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป"นายสมคิด กล่าว

ขณะที่นายสมคิด ยอมรับว่าการขยายตัวของภาคส่งออกของไทยในปีนี้คงติดลบแน่นอน โดยคาดว่าทั้งปีน่าจะติดลบราว 4% แต่หากเทียบกับประเทศอื่นก็ยังถือว่าดีกว่ามาก ซึ่งสาเหตุที่การส่งออกติดลบเพราะ sentiment ไม่เหมือนกับปีที่แล้ว แต่ในแง่ของมูลค่าเงินบาทขยายตัวขึ้น จึงไม่อยากให้มองในเรื่องตัวเลขอย่างเดียว

สำหรับตัวเลขการส่งออกในเดือน ต.ค.ยอมรับว่าคงติดลบค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากในเดือน ต.ค.57 การส่งออกเติบโตสูงมาก มูลค่าการส่งออกมาก แต่หากพิจารณาในรายละเอียดก็เชื่อวาไม่ได้แย่ลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ