กรมทางหลวงชนบท คาดเปิดใช้สะพานเชื่อมเกาะลันตาน้อย-ใหญ่ในเดือนเม.ย.59

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 30, 2015 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) รายงานความคืบหน้าโครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตาน้อย-เกาะลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ปัจจุบันมีผลงานความก้าวหน้ากว่า 83% โดยได้ดำเนินการก่อสร้างถนนเชิงลาดคอสะพานทั้ง 2 ฝั่งแล้วเสร็จ และอยู่ระหว่างก่อสร้างพื้นสะพานช่วงกลางน้ำ คาดว่าจะก่อสร้างเชื่อมต่อพื้นสะพานทั้งหมดแล้วเสร็จในเดือนม.ค.59 และเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการในเดือนเม.ย.59

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท เปิดเผยว่า เนื่องจากแพขนานยนต์ให้บริการระหว่าง 06.00-22.00 น. และมีจำนวนจำกัด ประชาชนต้องใช้ระยะเวลาในการรอขึ้นแพขนานยนต์นาน ส่งผลให้การเดินทางเป็นไปอย่างล่าช้า โดยเฉพาะการเดินทางในช่วงฤดูท่องเที่ยวและในเวลาเร่งด่วน ช่วงเวลาเช้าและเย็น ทำให้เกิดปัญหาการส่งต่อการรักษาพยาบาล นักท่องเที่ยวเดินทางขี้นเครื่องบินไม่ทัน

รวมถึงปัญหามลภาวะทางน้ำจากคราบน้ำมันที่แพขนานยนต์ปล่อยลงสู่แหล่งน้ำ และมลภาวะอากาศจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงของแพขนานยนต์ กรมทางหลวงชนบทจึงได้ดำเนินการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตาน้อย-เกาะลันตาใหญ่ ข้ามคลองลัดบ่อแหน ในแนวท่าเทียบแพขนาดยนต์บ้านศาลาด่านและท่าเทียบแพขนานยนต์บ้านหลังสอดที่มีอยู่เดิม พร้อมก่อสร้างและปรับภูมิทัศน์บริเวณท่าเทียบแพขนานยนต์เป็นสวนใต้สะพานเพื่อเป็นจุดพักรถ จุดชมวิว โดยมีรายละเอียดการดำเนินงานของโครงการแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 งานก่อสร้างสะพาน ความยาว 650 เมตร และส่วนที่ 2 งานปรับปรุงถนนที่เชื่อมต่อสะพาน ความยาวรวม 741.962 เมตร

เมื่อก่อสร้างสะพานแล้วเสร็จ จะเพิ่มศักยภาพในการเดินทางและลดปัญหาที่เกิดขึ้นในสภาพปัจจุบัน ประชาชนจะได้รับความสะดวกสบาย รวดเร็ว และมีความปลอดภัยมากขึ้นจากเดิมที่ใช้แพขนานยนต์ในการเดินทางข้ามฝั่งระหว่างเกาะลันตาน้อย-เกาะลันตาใหญ่ ประหยัดเวลา ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางและขนส่ง ลดปัญหามลภาวะทางน้ำจากคราบน้ำมันและมลภาวะทางอากาศที่เกิดจากการใช้แพขนานยนต์ สามารถใช้เป็นเส้นทางอพยพและให้ความช่วยเหลือได้ตลอด 24 ชั่วโมง ในกรณีเกิดเหตุการณ์ภัยธรรมชาติและเหตุการณ์ร้ายแรง และหรือกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินของประชาชนบนเกาะ อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนตามแผนยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่อีกทางหนึ่งด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ