พณ.จับมือกรมทางหลวงคุมเข้มสกัดการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มเถื่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 30, 2015 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่สต็อกน้ำมันปาล์มในประเทศมีปริมาณที่เพิ่มสูงขึ้น โดยได้มีการตั้งข้อสังเกตุว่าเป็นผลมาจากราคาน้ำมันปาล์มของประเทศเพื่อนบ้านที่มีราคาต่ำกว่า ทำให้มีการลักลอบเข้ามาจำหน่ายในรูปแบบต่างๆ ส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มในประเทศมีราคาตกต่ำลง ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ(กนป.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มติให้แต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินการปราบปรามการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มอย่างจริงจัง ซึ่งประกอบด้วยกรมศุลกากร, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.), กระทรวงพาณิชย์, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กระทรวงมหาดไทย และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ดำเนินการตรวจสอบและจับกุมผู้ที่ลักลอบนำเข้า

ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ได้กำชับให้เจ้าที่ออกตรวจสอบการขนย้ายน้ำมันปาล์มอย่างเคร่งครัด ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เรื่อง การควบคุมการขนย้ายน้ำมันปาล์ม ปี 2558 ผู้ขอนุญาตขนย้ายจะต้องมีหลักฐานแสดงความเป็นเจ้าของแหล่งที่มาอย่างชัดเจนและถูกต้อง หลังจากที่ออกใบอนุญาตแล้ว หน่วยงานที่ออกใบอนุญาตจะต้องส่งสำเนาใบอนุญาตมายังกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดตามตรวจสอบการขนย้ายได้อย่างใกล้ชิด ซึ่งประกาศดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม 2558

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะได้ร่วมกับกรมทางหลวงจัดทำบันทึกลงนามข้อตกลง­ (MOU) ให้ด่านชั่งน้ำหนักทุกด่านของกรมทางหลวงช่วยตรวจสอบรถบรรทุกน้ำมันปาล์มว่ามีการอนุญาตขนย้ายถูกต้องหรือไม่ เพื่อป้องกันการลักลอบขนย้ายน้ำมันปาล์มจากประเทศเพื่อนบ้าน และเชื่อมโยงข้อมูลการอนุญาตขนย้ายน้ำมันปาล์มให้กับกรมทางหลวงเพื่อตรวจสอบอีกทางหนึ่งด้วย ทั้งนี้ อยู่ระหว่างหารือกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อกำหนดให้รถบรรทุกน้ำมันปาล์มติดตั้งระบบ GPS เพื่อควบคุมการขนย้ายให้อยู่ในเส้นทางที่ได้ขออนุญาตขนย้ายไว้

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า หากผู้ที่ขออนุญาตไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากประชาชนพบเห็นความผิดปกติในการขนย้ายน้ำมันปาล์ม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 กรมการค้าภายในจะส่งเจ้าหน้าด้าเนินการตรวจสอบทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ