(เพิ่มเติม) ธปท.คาด GDP ไตรมาส 3/58 ดีกว่าไตรมาส 2/58 ตามบริโภค-เชื่อมั่นดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 30, 2015 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางรุ่ง มัลลิกะมาส ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประเมินว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาส 3/58 จะดีขึ้นกว่าไตรมาส 2/58 ที่เติบโตราว 2.8% และไตรมาส 1/58 เติบโต 3%

ทั้งนี้ ธปท.ระบุว่าเศรษฐกิจไตรมาส 3/58 ฟื้นตัวอย่างช้าๆ จากไตรมาสก่อน ตามการบริโภคภาคเอกชนที่ปรับดีขึ้นเล็กน้อยโดยเฉพาะการใช้จ่ายในหมวดสินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวันและหมวดบริการ รวมทั้งการลงทุนภาคเอกชนกระเตื้องขึ้นบ้างในบางจุด โดยส่วนใหญ่เป็นการลงทุนเพื่อทดแทนเครื่องจักรเก่าและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ด้านการใช้จ่ายภาครัฐยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แม้จะแผ่วลงบ้างหลังจากที่เร่งเบิกจ่ายไปมากในช่วงก่อนหน้า

ขณะที่ความเชื่อมั่นดีขึ้นบ้างแม้ยังอยู่ในระดับต่ำ และรายได้ภาคเกษตรไม่ได้ทรุดตัวลงไปมาก และการใช้จ่ายของรัฐบาลยังมีประสิทธิภาพ โดยในปีงบประมาณ 2558 ยอดการใช้จ่ายภาครัฐเติบโต 4.9% สูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่ขยายตัว 0.9%

อย่างไรก็ดี การส่งออกสินค้าอ่อนแอลงจากไตรมาสก่อน เพราะได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและอาเซียนมากขึ้น ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวชะลอตัวหลังเกิดเหตุการณ์ระเบิดในกรุงเทพฯ และส่งผลให้ภาคบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวชะลอลงเช่นกัน

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราการว่างงานทรงตัว อัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังคงติดลบ เงินบาทอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักแต่โดยรวมเคลื่อนไหวสอดคล้องไปกับเงินสกุลภูมิภาค ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลสูงต่อเนื่องตามการนำเข้าที่อยู่ในระดับต่ำและเงินสำรองระหว่างประเทศต่อหนี้ระยะสั้นอยู่ในเกณฑ์มั่นคง

อย่างไรก็ตาม จากการที่เฟดคงอัตราดอกเบี้ยที่ 0-0.25% ธปท.คาดว่าจะมีแนวโน้มเงินทุนไหลเข้าในช่วงเดือนต.ค. ภายหลังจากที่ช่วง ก.ย.ที่ผ่านมายังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการตัดสินใจของเฟด ทำให้นักลงทุนต่างชาติไม่มั่นใจในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ เช่นไทย และถอนเงินลงทุนออกไป และส่งผลให้ค่าเงินบาทในช่วงเดือนก.ย.อ่อนค่าลงเล็กน้อย

"ยอมรับว่าเศรษฐกิจมีความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากปัจจัยต่างประเทศ เรื่องการประชุม FOMC ที่จะมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทำให้เกิดความไม่แน่นอนของเงินทุนเคลื่อนย้าย และส่งผลต่อค่าเงินบาท และการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและอาเซียน" นางรุ่ง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ