วิจัยกสิกรฯมองโค้งสุดท้ายปี 58 ศก.ฟื้นตัวได้ชัดเจนขึ้น คาด GDP โต 2.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 30, 2015 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2558 ว่า โมเมนตัมและจังหวะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยเมื่อเทียบในลักษณะไตรมาสต่อไตรมาส (Quarter on Quarter: QoQ) ในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2558 น่าจะมีภาพเป็นบวกได้ชัดเจนขึ้น หลังจากที่เครื่องชี้เศรษฐกิจในบางส่วนเริ่มสะท้อนโมเมนตัมการฟื้นตัวขึ้นในช่วงปลายไตรมาสที่ 3/2558

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า จีดีพีของไทยในไตรมาสที่ 3/2558 และไตรมาสที่ 4/2558 อาจขยายตัวที่ร้อยละ 0.5 (QoQ, s.a.) และร้อยละ 1.0 (QoQ, s.a.) ตามลำดับ ดีขึ้นกว่าค่าเฉลี่ยในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งอยู่ที่ประมาณร้อยละ 0.4 (QoQ, s.a.) โดยประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในช่วงโค้งสุดท้ายของปี อาจได้รับอานิสงส์จากการขยายตัวดีต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยว ตลอดจนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งภาครัฐเริ่มผลักดันตั้งแต่ในช่วงปลายไตรมาส 3/2558 ขณะที่การเร่งการใช้จ่ายเม็ดเงินภายใต้งบประมาณและโครงการลงทุนต่างๆ ของรัฐบาล ก็น่าจะช่วยผลักดันให้อุปสงค์ภายในประเทศทยอยปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น และชดเชยแรงฉุดจากการหดตัวของภาคการส่งออก และการผลิตภาคอุตสาหกรรมของไทย ซึ่งยังคงเป็นภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบจากสัญญาณความเปราะบางของเศรษฐกิจโลก

"สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจทั้งปี 2558 นั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังคงคาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2558 น่าจะขยายตัวร้อยละ 2.8 (กรอบร้อยละ 2.3-3.1) โดยแม้ความไม่แน่นอนในทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก จะยังคงเป็นปัจจัยลบของภาคการส่งออกในช่วงที่เหลือของปี ซึ่งส่งผลทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยังคงมีภาพที่ไม่ครอบคลุมไปในทุกภาคส่วน" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

อย่างไรก็ดี กิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศบางส่วนอาจทยอยได้รับอานิสงส์จากการเร่งใช้จ่ายของภาครัฐ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ถูกผลักดันเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจมากขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวก็น่าจะกลับมามีสีสันมากขึ้นในช่วงใกล้สิ้นปี

ทั้งนี้ แม้เศรษฐกิจไทยในปี 2558 อาจสามารถขยายตัวในอัตราที่ดีขึ้นกว่าในปี 2557 แต่คงต้องยอมรับว่ายังคงมีภาพที่แฝงไปด้วยผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก ปัญหาเชิงโครงสร้างและภัยแล้งในประเทศ ซึ่งเป็นโจทย์ที่หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนต้องแก้ไขร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ