กกพ คาดเปิดรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน FiT bidding ทั่วปท.Q1/59 ราว 500MW

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 2, 2015 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐ์กุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ.กล่าวว่า การเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (ไม่รวมโครงการพลังงานแสงอาทิตย์) ในแบบ Feed-in Tariff ระยะที่ 2 ซึ่งจะเป็นการเปิดรับซื้อทั่วประเทศนั้น คาดว่าจะมีขึ้นในราวไตรมาส 1/59 ราว 500 เมกะวัตต์ ซึ่งจะต้องจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบภายในวันที่ 31 ธ.ค.60 เช่นกัน แต่ในส่วนนี้ กกพ.อยู่ระหว่างหารือเพื่อเสนอระยะเวลาการเลื่อนจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบออกไป เพราะโครงการต้องใช้เวลาก่อสร้าง 24-36 เดือน หากเปิดรับซื้อในช่วงดังกล่าวอาจจะไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าได้ทัน แต่ถ้ามีการเลื่อนจ่ายไฟฟ้าออกไป ราคารับซื้อไฟฟ้าก็อาจเปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นกัน

ส่วนในเร็วๆนี้ กกพ.จะออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (ไม่รวมโครงการพลังงานแสงอาทิตย์) ในแบบ Feed-in Tariff ระยะที่ 1 สำหรับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา เป้าหมายไม่เกิน 46 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น ก๊าซชีวภาพ ไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ และชีวมวล ไม่เกิน 36 เมกะวัตต์ เพื่อจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบภายในวันที่ 31 ธ.ค.60 หลังได้เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศและร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าวแล้วเสร็จ

เบื้องต้นกำหนดการรับซื้อไฟฟ้าประเภทก๊าซชีวภาพให้ยื่นข้อเสนอขอขายไฟฟ้าตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.-4 ธ.ค.58 ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกวันที่ 28 ธ.ค.58 และ กฟภ. และผู้ได้รับการคัดเลือกจะลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าภายในเดือนเม.ย. 59 ขณะที่ประเภทชีวมวลให้ยื่นข้อเสนอขอขายไฟฟ้าตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.-22 ม.ค.59 ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกวันที่ 26 ก.พ.59 โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)และผู้ได้รับการคัดเลือกจะลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าภายในเดือน มิ.ย.59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ