กสทช.ขู่กสท.หากฟ้องประมูล 1800 MHz อาจกระทบพิจารณาอัพเกรดคลื่น 4G

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 6, 2015 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่าการหารือร่วมกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายอุตตม สาวนายน รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) กสทช. และบมจ.กสท.โทรคมนาคม (กสท.) เมื่อวานนี้นั้นว่า การเจรจาหารือกับผู้บริหารกสท. เป็นไปด้วยดี และ กสทช.เองได้ยืนยันว่า จะเดินหน้าดำเนินการประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz แต่เท่าที่ติดตามตามข้อกฎหมาย กสทช.ไม่มีความเสี่ยง หากมีการฟ้องร้องจริง กสทช.พร้อมไปชี้แจงต่อศาลตามข้อกฎหมาย

ทั้งนี้ ตามพ.ร.บ. กสทช.ปี 53 ระบุว่า คลื่นใดที่หมดอายุสัญญาสัมปทานให้นำคืน กสทช. เพื่อจัดการประมูล โดยคลื่นความถี่เป็นสมบัติของประชาชน

อนึ่ง กสท.ได้รับใบอนุญาตการประกอบการกิจการโทรคมนาคม สำหรับคลื่นความถี่ 1800 MHz จำนวน 75 MHz เมื่อวันที่ 3 ส.ค.48 และสิ้นสุดในปี 68 โดยแบ่งให้แก่ บริษัท ทรูมูฟ จำกัด ในกลุ่มบมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น (TRUE) 12.5 MHz ภายใต้สัญญาสัมปทานที่หมดอายุ 15 ก.ย.56 และให้แก่ ดิจิตอลโฟน 12.5 MHz ภายใต้สัญญาสัมปทานที่หมดอายุ 15 ก.ย.56 เช่นกัน และให้ DTAC จำนวน 50 MHz ภายใต้สัญญาสัมปทานที่หมดอายุ 15 ก.ย. 61 แต่ DTAC คืนคลื่นมา 5 MHz ตามคำสั่งของกระทรวงไอซีที ทำให้การประมูลคลื่น 1800 MHz มีทั้งหมด 30 MHz แบ่งเป็น 2 ใบอนุญาต แบ่งเป็นใบอนุญาตละ 15 MHz

ขณะที่ กสท. ได้แสดงความจำนงจะทำหนังสือขอปรับปรุงการใช้งานคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz ในช่วงที่ 2 จำนวน 20 MHz ซึ่งยังไม่มีการใช้งาน เข้ามายังสำนักงาน กสทช. ในวันนี้ เพื่อให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) พิจารณาอนุมัติการปรับปรุงการใช้งานคลื่นความถี่ โดยนำไปให้บริการ 4G LTE

โดยเบื้องต้นกสท.จะขอใช้คลื่นความถี่ในช่วงนี้ไปจนถึงปี 68 ตามที่ได้รับอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่จากกรมไปรษณีย์โทรเลขก่อนจะโอนมายังคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) และมาถึง กสทช.ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามหากหนังสือของกสท. ส่งมาถึงในวันนี้จะสามารถบรรจุเข้าที่ประชุมกทค. ในสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณาประเด็นใน 2 ประเด็นคือ 1. อนุญาตให้ กสท สามารถปรับปรุงการใช้งานคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz ในช่วงที่ 2 จำนวน 20 MHz ได้หรือไม่ และ 2. หากมีการอนุญาตให้ปรับปรุงคลื่นความถี่จะอนุญาตให้ใช้ได้ถึงปี 61 หรือปี 68

ทั้งนี้ กสท. ต้องมีหนังสือยืนยันความเห็นต่างกับ กสทช. ซึ่งเห็นว่าคลื่นความถี่ 1800 MHz ที่มาขออัพเกรดคลื่นเป็นคลื่นที่อยู่ภายใต้สัญญาสัมปทาน ที่กสท.ได้ให้สัมปทานคลื่น 1800 MHz จำนวน 50 MHz แก่บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ที่จะหมดอายุสัญญาสัมปทานในวันที่ 15 ก.ย.61 ขณะที่กสท.แจ้งว่า DTAC ใช้คลื่นจริงจำนวน 25 MHz เพราะมีลูกค้ายังไม่เต็มจำนวน ส่วนที่เหลือจึงไม่นับว่าอยู่ภายใต้สัญญาสัมปทาน ดังนั้นกสท.จึงมีสิทธิใช้คลื่นความถี่ 1800 MHz ได้ตามที่ได้รับใบอนุญาตการประกอบกิจการโทรคมนาคมที่กทช. เมื่อวันที่ 3 ส.ค.48 และสิ้นสุดในปี 68

"ถ้ากสท.ชี้แจงได้ และถ้าไม่อยู่ภายใต้สัญญาสัมปทาน...ก็ต้องมาดูข้อเท็จจริงกันก่อนที่จะขอปรับปรุงคลื่นใช้เทคโนโลยี 4G LTE โดยกสท.จะขอใช้คลื่นได้จนถึงปี 68 แต่อย่างน้อย กทค.จะให้ใช้ถึงปี 61 เหมือนกับที่เราอัพเกรดคลื่นความถี่ 2300 MHzให้ทีโอที"นายฐากร กล่าว

นายฐากร กล่าวว่า ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ากสท.จะฟ้อง กสทช.เพี่อระงับการประมูลคลื่น 1800 HMz ที่จะจัดประมูลในวันที่ 11 พ.ย.นี้นั้น กสท.เห็นว่าการจะฟ้องก่อน หรือหลัง วันที่ 11 พ.ย.58 ไม่มีผลกระทบต่อการประมูล ยกเว้นศาลฯจะมีคำสั่งคุ้มครอง อย่างไรก็ตาม หาก กสท.ยื่นฟ้องก่อนวันประมูล ก็ทำลายความรู้สึก กสทช. และอาจมีผลต่อการพิจารณาการอัพเกรดคลื่น 1800 MHz


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ