พาณิชย์ เผยไทยทวงคืนส่วนแบ่งตลาดข้าว หลังฮ่องกงสั่งซื้อกว่า 4 หมื่นตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 6, 2015 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทูตพาณิชย์ไทย เผยผู้นำเข้าชาวฮ่องกงสั่งซื้อข้าวหอมมะลิใหม่จากไทยกว่า 4 หมื่นตัน มูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท โดยขณะนี้ไทยสามารถทวงคืนส่วนแบ่งตลาดข้าวในฮ่องกงได้แล้ว ส่วนปีหน้าตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งเพิ่มจากปีนี้อีก 10%

"ฮ่องกงนิยมบริโภคข้าวหอมมะลิจากไทยมาก โดยเฉพาะข้าวใหม่ เพราะมีคุณภาพดี การเดินทางมาครั้งนี้มีการสั่งซื้อทันที 43,000 ตัน คาดว่า ราคาข้าวใหม่ของไทยปีนี้ไม่ตกต่ำแน่นอน เพราะรัฐบาลมีมาตรการพยุงราคาแล้ว ขณะที่มีลูกค้าต่างชาติติดต่อขอซื้อเข้ามามากมาย" นายวิทยากร มณีเนตร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง ประเทศฮ่องกง กล่าว

ทั้งนี้จากการนำคณะผู้ซื้อข้าวฮ่องกงเดินทางมาเจรจาซื้อข้าวในไทยในสัปดาห์นี้ ทำให้มีการสั่งซื้อข้าวจากไทยทันที และซื้อต่อเนื่องอีกทั้งปี รวมประมาณ 43,000 ตัน มูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นข้าวหอมมะลิฤดูกาลใหม่ทั้งหมด

นายวิทยากร กล่าวว่า ในปีนี้มั่นใจว่าส่วนแบ่งตลาดข้าวของไทยในฮ่องกงเพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 57-60% ของปริมาณข้าวที่ฮ่องกงนำเข้าทั้งหมด หรือประมาณ 150,000-160,000 ตัน ส่งผลให้ไทยสามารถยึดตลาดข้าวฮ่องกงกลับคืนมาได้แล้ว จากก่อนหน้าที่เสียตลาดให้กับข้าวจากเวียดนามที่มีราคาถูกกว่า และในปีหน้าตั้งเป้าหมายจะเพิ่มส่วนแบ่งอีก 10% จากปีนี้ คิดเป็นปริมาณเกือบ 200,000 ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ