นายกฯกำชับงบผูกพันอย่าเกินปี 60 เว้นเรื่องจำเป็นตั้งรอรัฐบาลหน้าเคาะ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 10, 2015 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับถึงการใช้จ่ายงบประมาณและการผูกพันงบประมาณ โดยเห็นว่าในปัจจุบันในการบริหารราชการแผ่นดินมีโครงการต่างๆ มากมายทั้งเล็กใหญ่ที่จะต้องดำเนินการ ซึ่งสำหรับโครงการทั่วๆไปนั้น นายกรัฐมนตรีขอให้มีการผูกพันงบประมาณเฉพาะภายในปี 2558-2560 เท่านั้น เพราะไม่ต้องการให้เป็นการสร้างภาระแก่รัฐบาลชุดต่อไปที่จะเข้ามาบริหารประเทศ

ทั้งนี้ หากเป็นโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานที่อาจจะมีความจำเป็นต้องผูกพันงบประมาณนานกว่า 3 ปี เพื่อให้เกิดความมั่นใจต่อการลงทุนก็จะยกเว้นเป็นกรณีให้ แต่จะต้องคำนึงถึงเรื่องหนี้สาธารณะด้วยว่าจะต้องไม่ให้เกิน 60% ของจีดีพี

"นายกรัฐมนตรีต้องการให้มีการผูกพันงบประมาณเฉพาะในปีที่รัฐบาลชุดนี้ยังอยู่ได้ตามโรดแมป คือ ภายในปี 58, 59 และ 60 ให้ผูกพันงบประมาณเท่านี้ อย่าผูกพันงบประมาณที่มันนานเกินไปกว่านี้ เพราะจะทำให้เป็นภาระแก่รัฐบาลถัดไป" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีไม่ได้จำกัดระยะเวลาว่าทุกโครงการควรจะสิ้นสุดภายใน 3 ปี เพียงแต่เห็นว่าหากเป็นโครงการที่มีความจำเป็นจริงๆ ที่ต้องผูกพันงบประมาณเกินไปจากปี 2560 ก็ให้ทำเป็นแผนการดำเนินงารเพื่อเตรียมไว้เสนอให้รัฐบาลชุดถัดไปได้พิจารณาประกอบการตัดสินใจว่าจะสานต่อหรือไม่

"ไม่ได้หมายความว่า เราจะคิดแค่ 3 ปี โครงการทั้งหลายจะต้องจบสิ้นกระบวนการ แต่อะไรที่จำเป็นต้องผูกพันงบประมาณเกินกว่าปี 2560 ก็ให้ส่งเป็นแผนให้แก่รัฐบาลถัดไปได้พิจารณาว่าจะทำต่อหรือไม่ ขึ้นกับดุลยพินิจ ถ้าเป็นโครงการที่ดีแล้วไม่ทำต่อ ก็ต้องตอบสังคมได้ว่าเหตุใดจึงไม่ทำ ซึ่งเรื่องนี้สังคมจะเป็นผู้พิจารณาและตรวจสอบรัฐบาลชุดต่อๆ ไปเอง"โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ