ครม.เห็นชอบร่างปฏิญญาผู้นำเขตศก.เอเปค-ร่างแถลงร่วมรมต.เอเปค

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 10, 2015 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 23 และอนุมัติให้นายกรัฐมนตรีรับรองเอกสารดังกล่าวในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2558 รวมทั้งเห็นชอบร่างถ้อยแถลงร่วมของรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 27 และอนุมัติให้ รมว.ต่างประเทศ และรมว.พาณิชย์ ร่วมรับรองเอกสารดังกล่าวในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2558

ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างเอกสารทั้ง 2 ฉบับดังกล่าวที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญ หรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงพาณิชย์สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สำหรับสาระสำคัญของร่างปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 23 ระบุผลการดำเนินการตามเป้าหมายต่างๆ ภายใต้ประเด็นสำคัญของเอเปคประจำปี 2558 ได้แก่ 1. การยกระดับวาระการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ 2. การบ่มเพาะการมีส่วนร่วมของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในห่วงโซ่คุณค่าโลก 3. การลงทุนในการพัฒนาทุนมนุษย์ 4. การสร้างชุมชนที่แข็งแกร่งและยั่งยืน

ร่างถ้อยแถลงร่วมของรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 27 เป็นการดำเนินการเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ "สร้างเศรษฐกิจที่ทุกคนมีส่วนร่วม สร้างโลกที่ดีขึ้น" โดยมีลำดับความสำคัญ 4 ประการ ได้แก่ (1) การเสริมสร้างบูรณาการทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค (2) การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย ในตลาดภูมิภาคและระดับโลก (3) การลงทุนในการพัฒนาทุนมนุษย์และ (4) การสร้างชุมชนที่ยั่งยืนและยืดหยุ่น

พล.ต.วีรชน กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรียังมีมติเห็นชอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์ จำนวน 13 ฉบับ และหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างเอกสารในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

โดยร่างเอกสารที่เป็นผลลัพธ์ของการประชุมเพื่อให้การประชุมสุดยอดฯ มีผลที่เป็นรูปธรรม จำนวน 13 ฉบับ มีดังนี้

1. ร่างปฏิญญากรุงกัวลาลัมเปอร์ ค.ศ. 2015 ว่าด้วยการจัดตั้งประชาคมอาเซียน

2. ร่างแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อาเซียน – สหรัฐฯ

3. ร่างแผนปฏิบัติการเพื่อดำเนินการตามความเห้นหุ้นส่วน(ที่เพิ่มพูน/เชิงยุทธศาสตร์) อาเซียน-สหรัฐฯ (ค.ศ. 2016-2020)

4. ร่างแผนปฏิบัติการเพื่อปฏิบัติตามปฏิญญาร่วมว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อาเซียน-จีน เพื่อสันติภาพและความเจริญรุ่งเรือง (ค.ศ. 2016-2020)

5. ร่างแถลงการณ์ร่วมผู้นำอาเซียน-นิวซีแลนด์ในวาระ 40 ปี ความสัมพันธ์คู่เจรจาอาเซียน-นิวซีแลนด์ : หุ้นส่วนยุทธศาสตร์สู่ผลประโยชน์และความมั่นคั่งร่วมกัน)

6. ร่างรายงานเพื่อติดตามการดำเนินตามข้อเสนอแนะของกลุ่มวิสัยทัศน์เอเชียตะวันออก (อีเอวีจี 2)

7. ร่างแถลงการณ์ร่วมโดยผู้นำอาเซียนบวกสามว่าด้วยการส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาคและเสถียรภาพทางการเงิน

8. ร่างปฏิญญากัวลาลัมเปอร์เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี ของการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก

9. ร่างแถลงการณ์การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกว่าด้วยขบวนการผู้ยึดทางสายกลางระดับโลก 10.ร่างแถลงการณ์การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือทางทะเลในเอเชียแปซิฟิก 11.ร่างแถลงการณ์การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกว่าด้วยการต่อต้านลัทธิสุดโต่งที่มีความรุนแรง 12.ร่างแถลงการณ์การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกว่าด้วยประเด็นไซเบอร์ 13.ร่างแถลงการณ์การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 10 ว่าด้วยการเพิ่มพูนความร่วมมือระดับภูมิภาคในด้านความมั่นคงทางสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับโรคติดต่อที่มีศักยภาพในการระบาดเป็นวงกว้างและร้ายแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ