(เพิ่มเติม) ผู้ว่า ธปท.มองท่องเที่ยว-มาตรการกระตุ้นศก.ภาครัฐเป็นแรงส่ง GDP ปี 59

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 12, 2015 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ในปีหน้าเศรษฐกิจในประเทศจะมีแรงส่งที่สำคัญมาจากนโยบายของภาครัฐ เช่น มาตรการด้านการคลังที่ออกมาช่วยเยียวยากลุ่มต่างๆ, มาตรการกระตุ้นการลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ซึ่งหากเดินหน้าไปได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ก็จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ภาคการท่องเที่ยวก็ยังถือว่ามีศักยภาพดีในการที่จะช่วยเป็นแรงส่งให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้เช่นกันในปีหน้า

อย่างไรก็ดี ปัจจัยที่ยังต้องระมัดระวังคือ ปัญหาภัยแล้งที่จะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าเกษตร ซึ่งปีหน้าราคาอาจจะไม่ตกต่ำมากดังเช่นในปีนี้ แต่ก็ยังเชื่อว่าจะทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ อันจะส่งผลกระทบต่อรายได้ภาคเกษตร ในขณะที่ปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูงนั้น ก็เป็นปัจจัยปัญหาในเชิงโครงสร้างของเศรษฐกิจไทยที่ยังเป็นตัวถ่วงในการฟื้นตัวของการบริโภคในประเทศ

ขณะที่ต้องจับตาการดำเนินนโยบายทางการเงินของประเทศหลักๆ ที่มีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก เช่น ธนาคารกลางสหรัฐที่มีแนวโน้มในเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในขณะที่ธนาคารกลางยุโรป และธนาคารกลางญี่ปุ่น มีแนวโน้มจะผ่อนคลายนโยบายทางการเงินมากขึ้น ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ถือว่าเป็นการสร้างความผันผวนในตลาดเงินที่ต้องระมัดระวัง

ผู้ว่าฯ ธปท.ยังมั่นใจว่าประเทศไทยมีเสถียรภาพด้านต่างประเทศในระดับสูงพอที่จะรองรับความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนและการเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างประเทศในปี 2559 ตามที่คาดว่าจะมีความผันผวนมากกว่าปีนี้ได้ เนื่องจากไทยมีทุนสำรองระหว่างประเทศค่อนข้างสูง ขณะที่มีหนี้ต่างประเทศและหนี้ระยะสั้นยังอยู่ในระดับต่ำ

นอกจากนี้ สัดส่วนการถือครองพันธบัตรรัฐบาลของนักลงทุนต่างชาติอยู่ในระดับต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย อิโดนีเซีย ดังนั้นหากธนาคารกลางสหรัฐปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เงินทุนก็จะไม่ไหลออก และคาดว่าไทยจะเกินดุลบัญชีเดินสะพัดถึง 23,000-25,000 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากการนำเข้าน้ำมันมีมูลค่าน้อยลงตามราคาน้ำมันที่ลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ