กทค.สั่งพักประมูล 4G ถึง 10.00 น.พรุ่งนี้ ตามที่ 3 รายร้องขอยกเว้น JAS

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 12, 2015 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.)กล่าวว่า ที่ประชุม กทค.มีมติให้พักการประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz ในเวลา 17.30 น.ของวันนี้ และจะกลับมาประมูลอีกครั้งในเวลา 10.00 น.ของวันพรุ่งนี้(12 พ.ย.)เพื่อให้ผู้ประมูลได้พักผ่อน หลังจากที่เหนื่อยล้าจากการประมูลที่ใช้เวลายาวนานมาถึง 28 ชั่วโมง แม้จะมีการพักไป 3 ชั่วโมงแล้วก็ตาม

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.)กล่าวว่า มติของ กทค.เป็นไปตามหนังสือร้องขอของผู้เข้าร่วมประมูล 3 ราย ยกเว้นกลุ่ม บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล(JAS) ซึ่ง กทค.เห็นความจำเป็นและได้จัดพื้นที่พักให้ภายในสำนักงาน กสทช.

"ยืนยันได้ว่าการติดต่อสื่อสารจะไม่เกิดขึ้น เพราะเรามีกฎข้อห้ามสำหรับผู้เข้าร่วมประมูลอย่างเข้มงวด โดยได้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ กสทช.ดูแลควบคู่ไปด้วย อย่างไรก็ตามจะให้ผู้เข้าร่วมประมูลนิดต่อกับ Contact point เพื่อแจ้งต่อครอบครัวเพื่อนำเสื้อผ้า ของใช้ส่วนตัวรวมถึงข้อความที่จะส่งถึงผู้ร่วมประมูล"นายฐากร กล่าว

เลขาธิการ กสทช. กล่าวอีกว่า หากในวันพรุ่งนี้การประมูลยังไม่เสร็จสิ้น จะพิจารณาว่าจะพักการประมูลในเวลา 18.00 น.

อย่างไรก็ตาม นายฐากร ยอมรับว่า ขณะนี้มีผู้ที่เข้าร่วมประมูลออกจากห้องประมูลไปแล้วจำนวน 9 ราย จากทั้งหมด 4 บริษัทที่มีจำนวน 35 ราย เหลือ 26 ราย ขณะที่ในเวลา 11.30 น.เจ้าหน้าที่ กทค.ได้นำทีมแพทย์เข้าไปตรวจสุขภาพให้กับผู้เข้าร่วมประมูลทั้งหมด อาทิ ตรวจความดัน ตรวจชีพจร ซึ่งโดยรวมผลตรวจเป็นปกติ

พ.อ. เศรษฐพงศ์ กล่าวเสริมว่า กทค.ไม่อาจคาดเดาราคาประมูลในครั้งนี้ แต่ในวันนี้ที่ราคารวมของทั้งสองใบอนุญาตพุ่งไปกว่า 8 หมื่นล้านบาทแล้ว ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของเศรษฐกิจประเทศไทย โดยผู้ประกอบการที่ได้ใบอนุญาตไปทั้งสองรายจะต้องนำคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz ไปทำธุรกิจหลากหลาย คงไม่ใช่เพียงธุรกิจ Data หรือโทรศัพท์มือถือที่คาดว่าจะขยายเลขหมายได้อีก 3-4 เท่าเท่านั้น

แต่ธุรกิจอื่นยังไปได้อีก ซึ่งคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz มีแนวโน้มอัพเกรดเป็น 5G ในปี 63 และใบอนุญาตคลื่นนี้จะมีอายุถึง 18 ปี ซึ่งเป็นพลิกเป็นโอกาสธุรกิจ ดังนั้น รายใดได้ครองคลื่นความถี่ 1800 MHz ก่อนก็จะได้เปรียบก่อน แต่บางรายจำเป็นต้องการคลื่นความถี่ 1800 MHz ต้องการกันไม่ให้รายอื่นได้


แท็ก คมนาคม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ