รัฐตั้งอนุฯ 3 ชุดเตรียมงานมหกรรมเรือสำราญและมารีน่าที่อ่าวปอ 8-14 ก.พ.59

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 13, 2015 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะกรรมการจัดมหกรรมเรือสำราญและมารีน่า ซึ่งมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เป็นประธาน ได้พิจารณาถึงรูปแบบการจัดงานดังกล่าวบริเวณอ่าวปอ แกรนด์มารีน่า จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 8-14 ก.พ.59 โดยจะมีการจัดแสดงเรือ Yacht และ Super Yacht การจัดนิทรรศการ การสัมมนา การแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเรือสำราญและมารีน่า

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมฯ ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 3 ชุด ได้แก่ 1.คณะอนุกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยว มีหน้าที่จัดทำแผนประชาสัมพันธ์ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลและประชาสัมพันธ์ให้เข้าถึง ครอบคลุม ดึงดูดประชาชนทั่วประเทศ นักท่องเที่ยว นักลงทุน ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้เข้าร่วมงานและเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย 2.คณะอนุกรรมการด้านการสร้างศักยภาพและโอกาสในการลงทุน มีหน้าที่เสนอการปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง เสนอพื้นที่ที่มีศักยภาพในการพัฒนามารีน่าในประเทศไทย และเสนอมาตรการหรือวิธีการเพื่อสร้างโอกาสในการลงทุนด้านธุรกิจการท่องเที่ยวทางทะเลของเรือสำราญและการเชื่อมต่อเส้นทางกับเรือโดยสารเพื่อการท่องเที่ยวขนาดใหญ่(Cruise) และ 3.คณะอนุกรรมการด้านอำนวยความสะดวกขนส่ง จราจร และรักษาความปลอดภัย มีหน้าที่ วางแผน กำหนดรูปแบบ การจัดการขนส่งและจราจร การอำนวยความสะดวกและการรักษาความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมงาน และการจัดงานมหกรรมเรือสำราญและมารีน่า

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ได้พิจารณาถึงข้อจำกัดทางด้านกฎหมาย เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการสำหรับเรือยอร์ชที่ใช้เพื่อความสำราญหรือเกมกีฬาที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรไทย อาทิ ระยะเวลาการอนุญาตให้คนประจำเรือที่เข้ามาในราชอาณาจักรมีเวลาอนุญาตได้เท่าระยะเวลาของเรือยอร์ช การปรับลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มของเรือยอร์ช และอัตราค่าภาษีอากรรายได้จากการให้เช่าเรือยอร์ช ซึ่งคณะอนุกรรมการด้านการสร้างศักยภาพและโอกาสในการลงทุนที่มีปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานอนุกรรมการ จะได้ร่วมกันพิจาณาเพื่อให้ได้ข้อสรุปอันจะเป็นการสร้างแรงจูงใจในการเข้าร่วมงานและสร้างโอกาสทางธุรกิจต่อไป

สำหรับการจัดงานมหกรรมเรือสำราญและมารีน่าเป็นโอกาสที่ประเทศไทยจะได้แสดงศักยภาพและความพร้อมอย่างมีมาตรฐานในการรองรับธุรกิจเรือสำราญและมารีน่าที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งประเทศไทยมีศักยภาพทางด้านภูมิประเทศ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่สามารถดึงดูดให้มีการลงทุนก่อสร้างมารีน่าเพิ่มเติม อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และกระตุ้นให้เกิดการลงทุนต่อเนื่อง ทำให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ การสร้างงาน การสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย

ทั้งนี้ รัฐบาลมีนโยบายเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยกำหนดให้มีการชักจูงให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย สร้างแรงจูงใจและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกื้อกูลต่อบรรยากาศการท่องเที่ยว โดยมอบหมายให้กรมเจ้าท่าจัดทำโครงการมหกรรมเรือสำราญและมารีน่า เพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางมารีน่าของอาเซียน(Thailand:Marina Hub of ASEAN) อันจะเป็นการจูงใจและสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวทางทะเลและธุรกิจต่อเนื่อง ตลอดจนกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ