กรมบัญชีกลางเร่งรัดเบิกจ่ายงบลงทุนขนาดเล็กระดับตำบลให้ทัน ม.ค.59

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 13, 2015 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมได้เร่งรัดติดตามการลงทุนขนาดเล็กไม่เกิน 1 ล้านบาท โดยเฉพาะมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล(ตำบลละ 5 ล้านบาท) ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งกรมฯ ได้เพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินงานโดยให้สำนักงานคลังจังหวัดทั่วประเทศจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์เพื่อให้คำปรึกษา แนะนำ ช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกแก่จังหวัด และอำเภอ กรณีที่มีปัญหาในการดำเนินกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อให้เบิกจ่ายเงินได้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ม.ค.59

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา กรมฯ ได้ประชุม VDO Conference เพื่อติดตามความก้าวหน้าและรับฟังปัญหาอุปสรรคของการดำเนินงานตามมาตรการดังกล่าว โดยมีคลังเขต 1-9 คลังจังหวัดทุกจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับฟังและให้ข้อมูลว่ามาตรการดังกล่าวได้อนุมัติโครงการแล้วจำนวน 54,665 โครงการ หรือร้อยละ 48 ของโครงการทั้งหมด 114,573 โครงการ ซึ่งจังหวัดที่ได้รับอนุมัติโครงการและดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างได้แล้ว มี 2 จังหวัด ได้แก่ ปัตตานี และ นราธิวาส เบิกจ่ายแล้ว 1 จังหวัด ได้แก่ สระแก้ว และมีเพียง 10 จังหวัดที่ยังไม่ได้รับอนุมัติโครงการ

"เพื่อกระตุ้นการดำเนินงานให้สอดคล้องกับมาตรการและสามารถเบิกจ่ายเงินได้ทันตามที่กำหนด จึงได้กำหนดแผนการปฏิบัติงาน โดยผมและผู้บริหารระดับสูง พร้อมคณะทำงานจะลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้า รับทราบปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน และให้คำปรึกษาแนะนำแก่คลังจังหวัดต่างๆ ในเขต 1-9 พร้อมทั้งตรวจเยี่ยม เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน" นายมนัส กล่าว

นอกจากนี้ กรมฯยังได้เพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินงานด้วยการผ่อนคลายวิธีการจัดซื้อจัดจ้าง สำหรับการจัดหาพัสดุที่ดำเนินการในช่วงวันที่ 15 ก.ย.58 ถึงวันที่ 31 มี.ค.59 รวมทั้งได้กำหนดหลักเกณฑ์วิธีปฏิบัติในการเบิกจ่ายเงินสำหรับโครงการตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบลให้สำนักงานจังหวัดและอำเภอถือปฏิบัติ

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า ได้จัดทำแนวทางปฏิบัติงานด้านการเงินและพัสดุ เพื่อประโยชน์แก่เจ้าหน้าที่ของจังหวัด อำเภอ และสำนักงานคลังจังหวัดที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงานให้พร้อมที่จะผลักดันโครงการต่างๆ ให้สำเร็จตามเป้าหมายของรัฐบาล ซึ่งเดือนนี้ได้เริ่มเบิกจ่ายมาบ้างแล้ว คาดว่าจะทยอยเบิกจ่ายเข้ามาเรื่อยๆ จนถึงเดือน ม.ค.59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ