นายกฯ กังวลการลงทุนภาคเอกชน สั่งเร่งทำความเข้าใจเพื่อกระตุ้นการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 16, 2015 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่าช่วงเดือนมกราคมถึงสิงหาคม 2558 ได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุน 362 โครงการ คิดเป็นมูลค่า 4.8 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าจะลงทุนได้จริงในปี 2559 ไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท

ส่วนภาพรวมการส่งเสริมการลงทุนช่วงเดือนมกราคม-กันยายน ปี 2558 มียอดคำขอ 758 โครงการ คิดเป็นเงินลงทุน 155,760 ล้านบาท จากทั้งปีตั้งเป้า 3.5 แสนล้านบาท แต่คำขอส่วนใหญ่ยังอยู่ในกิจการเป้าหมายคิดเป็นประมาณ 60% ของโครงการที่ยื่นคำขอมาทั้งหมด และอนุมัติให้ส่งเสริมการลงทุน 1,769 โครงการ คิดเป็นเงินลงทุน 665,631 ล้านบาท

ขณะที่ในปี 57 ได้อนุมัติส่งเสริมลงทุนจำนวน 2,320 โครงการ คิดเป็น 38% คิดเป็นมูลค่า 8.75 แสนล้านบาท

นางหิรัญญา กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความกังวลต่อการลงทุนภาคเอกชน และอยากให้ทุกหน่วยงานไปสื่อสารทำความเข้าใจให้เอกชนรีบตัดสินใจลงทุนโดยเร็วตั้งแต่ช่วงนี้จนถึงปี 2560

สำหรับสาเหตุที่ภาคเอกชนยังไม่เดินหน้าการลงทุนนั้นส่วนหนึ่งชะลอดูสถานการณ์ แต่ขณะนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้น จากการที่รัฐบาลเดินหน้าลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน มาตรการส่งเสริมด้านภาษี และการเร่งการใช้จ่ายงบประมาณ ซึ่งจากการหารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสภาหอการค้าไทยมีความมั่นใจมากขึ้นและมีสัญญาณที่ดีที่จะมีการลงทุนมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยี หรือด้านฐานความรู้ยังมีการยื่นคำขอการลงทุนอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้จะมีการจัดงานสัมนาใหญ่ "อนาคตก้าวไกลยุคคลัสเตอร์" โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และทางบีโอไอจะอัพเดตมาตรการส่งเสริมการลงทุนทั้งหมดให้นักลงทุนทราบด้วย โดยตั้งเป้าจะมีการเชิญชวนนักลงทุนเข้าร่วมงานนี้ไม่ตำกว่า 2,000 คน

สำหรับเป้าหมายการลงทุนในปีหน้ายังไม่ได้มีการสรุปตัวเลขที่ชัดเจน แต่ยังคงตั้งเป้าให้มีอุตสาหกรรมเป้าหมาย 60% ของอุตสาหกรรมทั้งหมด เน้นอุตสาหกรรมฐานความรู้ที่ใช้เทคโนโลยีเป็นหลัก และตั้งเป้าเพิ่มค่าใช้จ่ายด้านวิจัยและพัฒนาไม่ต่ำกว่า 1-2% หรือไม่น้อยกว่า 2 หมื่นกว่าล้าน เน้นคุณค่าของโครงการมากกว่าตัวเม็ดเงินของจีดีพีในอีก 3 ปีข้างหน้า

เลขาธิการบีโอไอ กล่าวว่า มาตรการส่งเสริมการลงทุนในกลุ่มคลัสเตอร์นั้น นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจจะนำคณะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น ช่วงวันที่ 25-28 พฤศจิกายนนี้ เพื่อไปชักจูงนักลงทุนจากญี่ปุ่นมาลงทุนในคลัสเตอร์ให้มากขึ้น


แท็ก บีโอไอ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ