(เพิ่มเติม) นายกฯ มอบ"สมคิด"เร่งจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานช่วยขับเคลื่อนการลงทุนในปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 17, 2015 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเป็นการใช้งบประมาณจำนวนมาก เพราะฉะนั้นการเร่งรัดจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานจะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการลงทุนของรัฐบาล ทั้งนี้ จะต้องมีผลตอบแทนที่น่าจูงใจอย่างเหมาะสมให้กับกองทุนดังกล่าว เพื่อดึงดูดให้เกิดการลงทุน และกองทุนจะต้องดำเนินการอย่างโปร่งใสเป็นไปตามกฎหมาย ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้เร่งรัดกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อระดมทุนจากรายย่อย ซึ่งเรื่องนี้ได้มอบหมายให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ไปดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว เพื่อช่วยขับเคลื่อนการลงทุนในประเทศ

"เรามีงบประมาณประจำเยอะ ทำให้การลงทุนมีไม่มากนัก การเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน PPP เพื่อให้เกิดได้เร็วขึ้น ขั้นต้นชัดเจนแล้ว 5 โครงการ และอีกส่วนที่ขับเคลื่อน คือการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานจะได้สามารถระดมทุนจากรายย่อยได้"โฆษกฯ ระบุ

สำหรับ 5 โครงการที่เข้ากระบวนการ PPP คือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู มีนบุรี-แคราย โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน บางแค-บางซื่อ-ท่าพระ โครงการมอเตอร์เวย์ บางใหญ่-กาญจนบุรี และ มาบตาพุด-บางปะอิน-โคราช


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ