พาณิชย์ เตรียมเสนอยุทธศาสตร์ส่งออกไทยในระยะ 3-5 ปี เชื่อปีหน้ากลับมาเป็นบวกได้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 18, 2015 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ(พกค.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเป็นนัดแรก โดยกระทรวงฯ จะนำเสนอยุทธศาสตร์การส่งออกของไทย และเป้าหมายการขยายตัวในปี 59 รวมถึงยุทธศาสตร์ในระยะ 3-5 ปี ซึ่งรวบรวมจากข้อเสนอแนะและแผนงานของภาคอุตสาหกรรม และทูตพาณิชย์ โดยคาดว่าอัตราการขยายตัวของมูลค่าการส่งออกในปี 59 จะขยายตัวเป็นบวกแน่นอน แต่คงไม่ใช่เลข 2 หลักเหมือนในอดีต เพราะภาวะการค้า การลงทุน และการเมืองโลกเปลี่ยนแปลงไปมาก
"ในยุทธศาสตร์ส่งออกจะกำหนดตลาดเป้าหมายที่ไทยจะบุกเจาะ เน้นเป็นรายสินค้า และบริการ ขณะนี้ตลาดเป้าหมายอยู่ที่อาเซียน โดยเน้น CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม) เป็นหลัก โดยจะเจาะตลาดเป็นเมือง อย่างกัมพูชามี 4 เมืองหลักคือ พนมเปญ เสียมราฐ พระตะบอง สีหนุวิลล์ โดยซีแอลเอ็มวีจะเจาะตลาดควบคู่ไปกับการค้าชายแดน เพื่อให้มูลค่าการค้า การลงทุนขยายตัวมากขึ้น" นายสุวิทย์ กล่าว

นอกจากนี้จะมีการบุกตลาดส่งออกในช่วงปลายเดือน พ.ย.นี้ โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะนำคณะเดินทางไปเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ เพื่อขยายลู่ทางการค้า การลงทุน หลังจากนั้นจะเดินทางไปเยือนรัสเซีย อินเดีย และจีน ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ