TMB คาดดอกเบี้ยนโยบายแตะ 2% ปลายปี 59-แนวโน้มบาทอ่อนค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 18, 2015 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าบริหาร ธนาคารทหารไทย(TMB) และประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวในงานเสวนา "Thailand Economic Outlook 2016 โอกาส ความเสี่ยง อนาคตเศรษฐกิจไทย"ว่า ในปี 59 อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยมีแนวโน้มที่จะเป็นขาขึ้น โดยอาจปรับขึ้นไปแตะระดับ 2% ในช่วงสิ้นปี เนื่องจากเศรษฐกิจของสหรัฐเริ่มปรับตัวดีขึ้น จึงทำให้คาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงกลาง ธ.ค.58 ซึ่งจะส่งผลให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าไปที่ระดับกว่า 36 บาท/ดอลลาร์
"ถ้าสหรัฐฯ ขึ้นดอกเบี้ย เงินบาทก็จะอ่อนค่าลง ประกอบกับเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งออกของไทย สิ่งที่ตามมาคือเงินเฟ้อกลับมาเป็นบวกที่ 0.9 - 1% ทิศทางดอกเบี้ยก็จะเป็นขาขึ้น แต่น่าจะเป็นช่วงกลางปีหน้า...ทิศทางดอกเบี้ยในปีหน้าจะปรับขึ้นจาก 1.5% มาอยู่ 2%ในช่วงปลายปี"นายบุญทักษ์ กล่าว

สำหรับปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยที่สำคัญในปีหน้ามาจากการลงทุนของภาครัฐที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและภาคธุรกิจให้มีการลงทุนอย่างต่อเนื่อง และเกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจอื่นๆ ตามมา ที่สำคัญจะช่วยทำให้ภาคเอกชนมีความเชื่อมั่นที่จะลงทุนตาม นอกจากนี้ จากการที่รัฐบาลให้สิทธิพิเศษมากขึ้นยิ่งเป็นแรงจูงใจให้ต่างชาติเห็นถึงประโยชน์ของการเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากกว่าที่จะเข้าไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะในกลุ่ม CLMV เพราะสามารถใช้ไทยเป็นฐานในการกระจายสินค้าไปยังประเทศ CLMV ได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ยังเป็นกังวลและต้องจับตาคือ เศรษฐกิจของจีน เพราะหากมีปัญหารุนแรงก็จะมีผลกระทบต่อการส่งออกของไทย โดยเฉพาะภาคการเกษตร ซึ่งประเทศไทยมีประชากรอยู่ในภาคเกษตรถึง 40% และยังคงมีปัญหาเรื่องกำลังซื้อ รวมทั้งหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง

นายบุญทักษ์ กล่าวว่า มาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลประกาศใช้เพื่อมุ่งหวังในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศนั้น เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศให้มีโอกาสขยายตัวได้ถึง 2.9% ในปีนี้ และปีหน้าคาดว่าจะเร่งตัวขึ้นเป็น 3.5% ซึ่งจะเอื้อต่อธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ให้มีอิสระในการดำเนินนโยบายการเงิน เพราะแนวโน้มเงินเฟ้อในปีหน้าจะขยับขึ้นไปเป็นบวกได้ 1% จากที่คาดว่าจะติดลบในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ