เงินบาทปิด 36.03 อ่อนค่าจากช่วงเช้าตามภูมิภาค นลท.จับตารายงานประชุมเฟดคืนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 18, 2015 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 36.03 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากเปิดตลาดเช้าที่ระดับ 36.00 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวตามภูมิภาค ระหว่างวันเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 35.99-36.07 บาท/ดอลลาร์
"เงินบาทปรับตัวอ่อนค่าตามแรงซื้อขาย แม้แรงซื้อดอลลาร์ของผู้ค้าทองในประเทศจะลดลง แต่ยังมี flow ไหลออกจากแรงเทขาย bond ของนักลงทุนต่างชาติ" นักบริหารเงิน กล่าว

นักลงทุนจับตาดูรายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ(FOMC) ประจำวันที่ 27-28 ต.ค.58 ซึ่งจะมีการเปิดเผยในคืนนี้ตามเวลาไทย

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันพรุ่งนี้ไว้ระหว่าง 35.90-36.10 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 123.26 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 123.30 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0677 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.0635 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,376.82 จุด ลดลง 13.35 จุด, -0.96% มูลค่าการซื้อขาย 36,228.12 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 1,640.35 ล้านบาท(SET+MAI)
  • นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ระบุ ปี 59 จะถือเป็นปีแห่งการลงทุนขนานใหญ่ของไทย หลังจากที่รัฐบาลได้เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ไว้เพื่อเอื้อต่อการลงทุนแล้ว โดยมาตรการที่รัฐบาลออกมาเพื่อความมั่นใจให้กับเศรษฐกิจภายในมากขึ้น และผลที่ออกมาขณะนี้คือตัวเลขเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น โดยจากที่สภาพัฒน์เคยประเมินว่าไตรมาส 3 จะโต 2.9% แต่ขณะนี้มองว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเม็ดเงินในส่วนของ 3 มาตรการจะเริ่มลงไปในช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมนี้ และถ้าหากเศรษฐกิจจีนไม่มีปัญหา มองว่าปีนี้ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ดีไม่ดีอาจจะทะลุเกิน 3% ด้วย ดังนั้น จึงถึงเวลาที่เอกชนต้องลงทุนเพื่อช่วยกันผลักดันให้เศรษฐกิจเดินหน้า พร้อมระบุว่าในครึ่งปีแรกของปี 59 รถไฟฟ้าทุกสายจะต้องพร้อมประกวดราคา
  • นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า โครงการเมกะโปรเจคต์ถือเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไป นอกเหนือจากภาคการท่องเที่ยว โดยการลงทุนในโครงการต่างๆนั้น เพื่อเป็นการสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งเชื่อมั่นว่าหากโครงสร้างพื้นฐานเราดี นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศจะเข้ามา
  • นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าบริหาร ธนาคารทหารไทย(TMB) และประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ในปี 59 อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยมีแนวโน้มที่จะเป็นขาขึ้น โดยอาจปรับขึ้นไปแตะระดับ 2% ในช่วงสิ้นปี เนื่องจากเศรษฐกิจของสหรัฐเริ่มปรับตัวดีขึ้น จึงทำให้คาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงกลาง ธ.ค.58 ซึ่งจะส่งผลให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าไปที่ระดับกว่า 36 บาท/ดอลลาร์
  • นายตรรก บุนนาค ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) กล่าวว่า ธนาคารประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทย (GDP) ในปี 59 ที่ระดับ 3.2-3.5% จากปีนี้ที่ขยายตัว 2.9%
  • นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น คาดจะประกาศแผนทบทวนกลไกการปล่อยเงินกู้สกุลเงินเยนในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียนที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีเป้าหมายที่จะขยายการให้บริการโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานไปยังกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ โดยกลไกดังกล่าวจะช่วยคานน้ำหนักของธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย(AIIB) ที่อยู่ภายใต้การนำของจีน ซึ่งญี่ปุ่นไม่ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิก
  • ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดฉากการประชุมเป็นวันแรก โดยที่ประชุมมีแนวโน้มที่จะคงนโยบายผ่อนคลายการเงินไว้ แม้ว่าข้อมูลที่มีการเปิดเผยเมื่อเร็วๆนี้ได้บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นได้เข้าสู่ภาวะถดถอยแล้วก็ตาม

แท็ก เงินบาท   เฟด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ