คมนาคม เร่งสร้างความชัดเจนแผนลงทุนระบบราง-รถเมล์-ปัญหาการบิน หลังปชช.ร้องเรียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 18, 2015 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ไพศาล สีตบุตร ประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เปิดเผยว่า ได้นำคณะกรรมาธิการฯ ตรวจเยี่ยมกระทรวงคมนาคมและประชุมร่วมกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม, นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม ตลอดจนผู้บริหารระดับสูง ซึ่งได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆ พร้อมรับฟังนโยบายของกระทรวงคมนาคม โดยเสนอความเห็นให้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดการดำเนินโครงการระบบราง ซึ่งมีแผนดำเนินงานหลายโครงการ ทั้งรถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ รถไฟไทย-จีน โดยเฉพาะรถไฟทางคู่นั้นควรเร่งดำเนินการเพิ่มโครงข่ายปรับรถไฟทางเดี่ยวเป็นทางคู่ให้ครบทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการขนส่งผู้โดยสารและขนส่งสินค้า

สำหรับโครงการจัดซื้อรถเมล์ NGV จำนวน 489 คันนั้น ขณะนี้โครงการมีความล่าช้า ซึ่งได้มีการร้องเรียนไปที่กมธ.คมนาคม สนช. ซึ่งได้ตรวจสอบและพิจารณารายละเอียดและเสนอเรื่องให้ทางกระทรวงแล้ว

ด้านนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กมธ.คมนาคมได้แจ้งว่าจากการลงพื้นที่ทั่วประเทศ ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนขอให้เร่งรัดแก้ไขปัญหาต่างๆ ในส่วนงานที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคมมากเป็นอันดับ 2 รองจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งจะรวบรวมข้อร้องเรียนต่างๆ ส่งให้กระทรวงคมนาคม

อย่างไรก็ดี ขณะนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างเร่งรัดแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 20 โครงการ ในปี 2558-2559 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นอีกด้วย

ส่วนปัญหาการบินนั้น สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (FAA) ได้เข้ามาตรวจสอบมาตรฐานของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) แล้ว โดย FAA จะแจ้งผลให้ทราบในช่วงปลายเดือนพ.ย.นี้ ส่วนสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหภาพยุโรป หรือ EASA ได้ตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของการบินไทยแล้ว โดยอยู่ระหว่างพิจารณาเพื่อต่อใบอนุญาตในการบินเข้ายุโรปให้การบินไทยให้ทันก่อนที่ใบอนุญาตปัจจุบันจะหมดอายุในปลายเดือนธ.ค.58 นี้

ด้านนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI) ระบุว่า จะส่งแผนฟื้นฟูต่อคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.) ในวันที่ 30 พ.ย.นี้ ซึ่งแผนฟื้นฟูจะใช้เวลา 2 ปี ขณะนี้ผ่านมาเกือบ 1 ปี ยังทำได้ต่ำกว่าเป้าหมาย ดังนั้นจะต้องเร่งรัดและยังมั่นใจว่าจะทำได้ตามแผน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ